Monday, August 7, 2017

75. NGUYỄN MINH NỮU Gặp gỡ giữa rừng tre

Photo by PCH – Annandale (VA), August 6, 2017



Thư của nhà văn Hoàng Thị Bích Ti mời đến gặp gỡ một số thân hữu từ Pháp qua. Điểm hẹn sẽ là vườn sau ở nhà riêng vùng Annandale, giờ hẹn là ba giờ chiều ngày chủ nhật 6 tháng 8, 2017.

Bốn người bạn mà Bích Ti muốn giới thiệu với bạn bè vùng Hoa Thịnh Đốn là nhà văn Đặng Mai Lan, ca nhạc sĩ Đình Đại, ca sĩ Hạt Sương Khuya và nhạc sĩ Đặng Thái Bình. Đặng Thái Bình là nhạc sĩ chơi guitar từ thời ban nhạc The Uptights chung với Tuấn Ngọc, Duy Quang trước 1975.

Trước nhất là nói về Bich Ti. Bích Ti là tác giả  tập truyện ngắn Người Đàn bà Sau Tấm Quảng Cáo (1996) và truyện dài  Khi Loài Sâu Biết Khóc (2000)Biển Lụa, truyện dài (2007). Trần Hoài Thư, người chủ trương Thư Quán Bản Thảo, đã nhận định: " Đa số truyện Bich Ti tôi đọc đều rất thích. Thích nhất là cách sử dụng chữ nghĩa khác lạ, mạnh, và hình như khi đọc xong, cứ như muốn “cứa” vào tim mình. Người Đàn Bà Sau Tấm Quảng Cáo tôi đọc đến 3 lần. Cái kết luận rất sâu vì sau bao nhiêu hiểu lầm, xa cách, ích kỷ của một người vợ đối với người chồng, trong chuyến về Việt Nam nàng mới hiểu "why"? Tôi rất vui vì ít ra ở hải ngoại có thêm một người viết văn nữ tài hoa nhưng thật khiêm nhường như Hoàng Thị Bích Ti. Ít nhà văn nữ nào có cái nhìn sâu đậm nơi cuộc sống, nhân sinh, hệ lụy như cô. Cám ơn cô rất nhiều"

Chân dung Hoàng Thị Bích Ti
Tranh sơn dầu Nguyễn Trọng Khôi

Là một tác giả trẻ khi xuất bản tác phẩm đầu, và bây giờ, hai mươi năm sau lại là một tác giả thấm đậm tính chất tu hành tại gia. Khi trả lời một cuộc phỏng vấn của Lương Thư Trung về chuyện gần như ẩn dật trong sáng tác, vì đã lâu không thấy bài viết mới của Bích Ti,  Bích Ti cho biết: Bích Ti không cố tình...ẩn dật gì đâu anh. Ngoài thời gian đi làm, đi học, làm video kinh, nghiên cứu kinh điển, ngồi thiền, mỗi ngày lạy Phật, lạy Cha Mẹ, lạy Chúng Sinh, Bích Ti thật sự không còn thời gian để vui chơi nữa. Sau khi viết xong Biển Lụa vào cuối năm 2005, Bích Ti quyết định dành thì giờ để nghiên cứu, học hỏi thêm kinh điển. Say mê đến nỗi, có khi đọc một pho kinh từ lúc ngủ dậy cho đến gần sáng hôm sau, không ăn uống gì cả mà vẫn không thấy đói khát, mệt mỏi.

Trong sáng tác thì vậy mà trong đời sống thực Bích Ti cũng gần như vắng bóng trong hầu hết các sinh hoạt, gặp gỡ với bạn hữu. Cho nên thư mời của Bích Ti là một điều lạ, chính thế cho nên những người nhận được thư mời đều có mặt. Thứ nhất là gặp lại nhau sau nhiều ngày xa cách và cũng để hiểu lý do nào Bích Ti mời  đến gặp ai.

Khu vườn sau nhà của Bích Ti là sân vườn đẹp. Rừng tre phía sau cao vút, xanh um, một lối mòn nho nhỏ uốn quanh, sân cỏ rộng được chăm xóc tỉ mỉ , điểm xuyến bằng những bụi hoa sen, thược dược, hàng cà chua nhiều trái cùng với ớt chuông,  như một mảnh Việt Nam giữa trời đất Mỹ. Món ăn nhiều và đặc sắc, Bích Ti giới thiệu người thực hiện món ăn là đầu bếp chính của khách sạn Mariott trong vùng, một khách sạn hạng sang ở Hoa Kỳ. Khách khoảng vài chục người, đều là bằng hữu trong vủng như Kiều Loan, Bạch Mai, Võ Thành Nhân, Phạm Cao Hoàng, Bích Ngà, Nguyễn Thị Thanh Bình.....

Và các bạn đến từ Pháp…

Đặng Mai Lan cư trú tại vùng ngoại ô Paris, đã in hai tập truyện: Phòng 111 (2000), Tập Sống (2008). Nhà văn Đặng Mai Lan sinh tại Đà Nẵng, lớn lên ở Đà Lạt, Sài  Gòn. Bắt đầu viết từ năm 1991. Đã cộng tác với các báo Văn, Văn Học, Thế Kỷ 21,  Chủ Đề. Hiện sống và làm việc tại Reims, miền đông bắc nước Pháp. Truyện ngắn của Đặng Mai Lan xuất hiện nhiều trên trang mạng Da Màu, Nhà văn Đặng Thơ Thơ đã giới thiệu tập truyện Tập Sông của Đặng Mai Lan như sau :"Từ viết đến sống là một quá trình liên tưởng, đánh tráo, thử nghiệm, lắp ghép và dựng lại cho riêng mình mình những điều thực sự có nghĩa với chính mình. Truyện của chị xây dựng trên nhiều yếu tố đối nghịch, hoặc nỗi tha thiết với quá khứ và sự từ khước hiện tại (Quá Khứ), hoặc tình yêu và phản bội (Hoa Vàng), hoặc tìm kiếm và phụ rẫy (Đi và Về), hoặc quê hương như một ký ức đẹp hay quê hương là một hiện thực rác rưởi (Cái Đấm), hoặc ám ảnh hữu hình có thể điều khiển được và ám ảnh vô hình ngoài tầm tay (Vết Loang) – tạo ra nhiều tầng lớp thưởng thức và ngắm nhìn - cũng đa dạng như chiếc chuông ngân chị tả trong truyện, dùng để biết gió về, chiếc chuông có đến 8 âm thanh, nhưng người ta thường chỉ nghe ra 2 điệu."

Trong tác phẩm của Đặng Mai Lan, hầu như là những trò chuyện với chính mình, những suy nghĩ đối thoại của nội tâm, những liên tưởng, và vọng về lời tâm sự của những người phụ nữ sống thầm lặng, sâu kín trong các vai diễn khác nhau  như người vợ, người mẹ, người thiếu phụ đơn chiếc. Cho nên gặp gỡ Đặng Mai Lan lại đây chúng ta vẫn gặp gỡ một phụ nữ đằm thắm và kín đáo. Tia mắt sáng và biết cười, tiết kiệm lời nói, làm chúng ta có cảm giác Đặng Mai Lan đang thu lại những diễn biến chung quanh vào ký ức để rồi sàng lọc, lựa chọn và biết đâu sẽ lại có dấu vết nào đó trong tác phẩm sau này của Đặng Mai Lan.

Đặng Mai Lan - Nguyễn Thị Thanh Bình
Photo by PCH – Annandale (VA), August 6, 2017

Ca sĩ Hạt Sương Khuya tên thật là Thu Sương. Thu Sương hát hay, truyền cảm, giọng trong, cao và rất cuốn hút. Thu Sương không nhận mình là một ca sĩ chuyên nghiệp, vì cô yêu thích ca hát và chỉ ao ước đem tiếng hát tạo ra những mối giao tình giữa đồng hương. Tiếng hát của Thu Sương hòa cùng tiếng hát Đình Đại: ....."Giờ đây lũ chúng con một người mỗi ngả, đứa Paris, đưa DC, đứa đèo heo hút gió, Gặp nhau từng giòng lệ xót xa, buông mấy câu chào, đôi ba sinh ngữ   Bonjour, Au revoir, Hello, Goodbye. Con gục đầu chua xót đắng cay..........( Một lần miên viễn xót xa, nhạc Nguyễn Đức Thành).

Ca sĩ Hạt Sương Khuya
Photo by PCH – Annandale (VA), August 6, 2017

Đình Đại trước nhất là một người trẻ, định cư ở Pháp năm 16 tuổi. Với lối giao tiếp thoải mái và nụ cười thân thiện, Đình Đại ngay lần gặp đầu tiên đã cho mọi người cái nhìn gần gũi. Tốt nghiệp đại học và đang đi làm tại Paris. Cũng giống Hạt Sương Khuya anh thường trình diễn trong các sinh hoạt cộng đồng. Đình Đại còn viết nhạc và tự trình bày những ca khúc của mình như một nhạc sĩ chuyên nghiệp. Những rung động của anh về tình yêu, về quê hương và về cuộc đời được chắp thêm cánh từ những vần thơ anh đọc được.

Đình Đại - Đặng Thái Bình
Photo by PCH – Annandale (VA), August 6, 2017

Được thiên phú cho giọng hát trữ tình lôi cuốn, lại cảm nhận được nhiều vấn đề bức xúc  đối với đất nước, Đình Đại đã nhiều ca khúc làm người nghe xúc động. Đình Đại đã cùng Thu Sương  hát chung một số ca khúc do anh sáng tác. Đó là nhũng ca khúc hay  và cũng hiếm có một nhạc sĩ nào vừa sáng tác vừa hát nhạc của mình hay như Đình Đại. Một trong vài ca khúc của anh đã phổ biến rộng rãi là Hùng Ca Sử Việt.

Lâu lắm rồi tôi mới có được một buổi sinh hoạt văn nghệ thú vị như buổi chiều nay trong vườn nhà Hoàng Thị Bích Ti. Những ca khúc hay, khung cảnh đẹp, thc ăn ngon  chan hòa trong tình cảm bạn hữu nồng nàn.

Kiều Loan   Hoàng Thị Bích Ti   Đặng Mai Lan   Cúc Hoa   Hạt Sương Khuya
Photo by PCH – Annandale (VA), August 6, 2017

Nguyễn Minh Nữu
Virginia, August 7. 2017