Monday, February 12, 2018

413. CHÂN DUNG TỔNG THỐNG BARACK OBAMA VÀ PHU NHÂN



The National Portrait Gallery, tọa lạc tại thủ đô Hoa Kỳ, là nơi lưu giữ và trưng bày chân dung các vị Tổng Thống và chân dung những nhân vật lỗi lạc thuộc các lĩnh vực chính trị, văn học, nghệ thuật, khoa học, y học… của nước Mỹ. The National Portrait Gallery được chính thức mở cửa vào năm 1968. Tên gọi The National Portrait Gallery cho thấy nơi đây chỉ lưu giữ và trưng bày tranh chân dung.

The National Portrait Gallery

Thông thường, sau khi mãn nhiệm, Tổng Thống và phu nhân sẽ đích thân chọn họa sĩ thực hiện bức chân dung cho mình.

Sáng nay, 12 tháng 2 năm 2018, The National Portrait Gallery đã chính thức công bố chân dung Tổng Thống Barack Obama và phu nhân Michelle Obama.

Họa sĩ được tổng thống Barack Obama chọn vẽ chân dung cho mình là Kehinde Wiley.  Kehinde Wiley là họa sĩ vẽ chân dung nổi tiếng, người Mỹ da màu (gốc Châu Phi), 41 tuổi, từng học hội họa ở đại học Yale, hiện có studio ở New York. Kehinde Wiley đã dựa vào hàng trăm bức hình chụp Tổng Thống Barack Obama để thực hiện bức chân dung ông thay vì "sittings" như các họa sĩ vẽ chân dung thường làm. Nền của bức chân dung là hình vẽ những chiếc lá và những đóa hoa đặc trưng của những vùng địa lý có liên quan đến cuộc đời Tổng Thống Barack Obama: jasmine – loài hoa đặc trưng của Hawaii, nơi ông được sinh ra. chrysanthemum - loài hoa đặc trưng của Chicago, nơi ông tạo dựng sự nghiệp và từ đây ông trở thành vị Tổng Thống thứ 44 của Hoa Kỳ,  hoa lily màu xanh – loài hoa thường tìm thấy ở Châu Phi, nguyên quán của ông.

Chân dung Tổng Thống Barack Obama do họa sĩ Kehinde Wiley thực hiện, 2018

Họa sĩ Kehinde Wiley và Tổng Thống Barack Obama

Tại buổi công bố bức tranh, khi bức màn che bức chân dung được vén lên, nhìn thấy bức chân dung mình, Tổng Thống Barack Obama rất vui. Ông nói đùa, “Tôi đã cố gắng thương lượng với họa sĩ Kehinde Wiley hãy vẽ tóc của tôi ít muối tiêu hơn và tai của tôi nhỏ hơn nhưng sự ngay thẳng, tính chân thực và phẩm chất của một nghệ sĩ chân chính không cho phép anh ấy làm theo yêu cầu của tôi”.

Còn bà Michelle Obama thì chọn nữ họa sĩ Amy Sherald vẽ chân dung mình. Amy Sherald cũng là họa sĩ vẽ chân dung nổi tiếng, người da màu (gốc Châu Phi), 45 tuổi, có studio ở Baltimore (Maryland). Amy Sherald cũng dựa vào hàng trăm bức ảnh của bà Michelle Obama để thực hiện bức chân dung.

Chân dung bà Michelle Obama do nữ họa sĩ Amy Sherald thực hiện, 2018

Bà Michelle Obama và nữ họa sĩ Amy Sherald

Về bức chân dung của mình, bà Michelle Obama cho rằng bức chân dung sẽ tác động nhiều đến những người phụ nữ da màu. 

PHẠM CAO HOÀNG
February 12, 2018

THAM KHẢO: