Friday, February 23, 2018

436. PAULO COELHO: LÀM THẾ NÀO ĐỂ LEO LÊN NHỮNG NGỌN NÚI - THÂN TRỌNG SƠN dịch và giới thiệu

Mt McKinley (Alaska) by Simone Winkler


a.   Hãy chn ngn núi bn mun leo: Đừng bị ảnh hưởng bởi những gì người khác nói: "'ngọn núi kia đẹp hơn" hoặc " ngọn núi kia có vẻ dễ hơn". Bạn sẽ bỏ ra nhiều năng lượng và nhiệt  tình để hoàn thành mục tiêu, và chính bạn là người duy nhất chịu trách nhiệm về sự lựa chọn của mình, vậy hãy thật chắc chắn về điều đang làm.

b.   Hãy tìm cách để đi đến ngn núi: Thường bạn có thể nhìn thấy ngọn núi ở đàng xa- đẹp đẽ, lôi cuốn, đầy thử thách. Tuy nhiên, khi bạn cố đến nơi, điều gì xảy ra? bao quanh nó có nhiều đường đi, rừng cây chắn lối giữa bạn và mục tiêu, và những thứ nhìn thấy rõ trên bản đồ thực ra phức tạp hơn nhiều. Bởi vậy bạn phải thử hết những lối đi và đường mòn cho đến một ngày nào đó, bạn tự tìm thấy đỉnh núi mà bạn muốn leo.

c.   Hãy hc hi tngười nào đã tng leo lên đó ri: Dù bạn nghĩ bạn khác hết mọi người, luôn có ai đó trước kia từng có ước mơ như bạn và là người đã để lại những dấu vết giúp cho cuộc leo núi đỡ phần nhọc nhằn: điểm tốt nhất để buộc dây thừng, những đường mòn có người đã đặt chân lên, những cành cây đã được bẻ gãy để dễ đi qua. Đây là cuộc leo núi của bạn, là trách nhiệm của bạn, nhưng đừng bao giờ quên rằng kinh nghiệm của những người khác luôn luôn có ích.

d.   Nhng nguy him, khi xem xét gn, có thể được chế ng: Khi bạn bắt đầu leo ngọn núi mơ ước của bạn, hãy chú ý tới những thứ chung quanh. Tất nhiên sẽ có những vách đứng. Sẽ có những kẽ nứt hầu như không nhìn ra. Sẽ  có những tảng đá bị mưa gió bào mòn đến  phẳng lì nên trơn trợt như băng. Nhưng nếu bạn biết bạn đang đặt chân mình nơi nào, bạn sẽ nhận ra các cạm bẫy và có thể tránh được.

e.   Phong cnh thay đổi, vy hãy tn hưởng chúng: Tất nhiên bạn phải luôn nhớ đến mục tiêu của mình – leo lên tới đỉnh. Tuy nhiên, khi bạn đang leo, phong cảnh thay đổi, và chẳng  có gì sai nếu bạn thỉnh thoảng dừng lại để ngắm cảnh. Cứ leo lên mỗi mét, bạn có thể nhìn xa hơn một chút, vậy hãy dành thời gian để khám phá những điều bạn chưa hề để ý trướcđó.

f.     Hãy tôn trng cơ thmình: Bạn chỉ có thể leo lên đỉnh núi nếu bạn biết chăm sóc cơ thể của mình. Bạn còn tất cả thời gian cuộc sống ban cho, vậy đừng đòi hỏi ở cơ  thể mình quá nhiều. Nếu bạn đi quá nhanh, bạn sẽ thấy mệt  và bỏ cuộc nửa chừng. Nếu bạn đi quá chậm, màn đêm sẽ buông xuống và bạn có thể lạc  đường. Hãy tận hưởng cảnh đẹp chung quanh, uống nước suối mát lành và ăn những loại  trái cây màThiên nhiên hào phóng tặng cho bạn, nhưng nhớ tiếp tục đi.

g.   Hãy tôn trng tâm hn mình: Đừng lặp đi lặp lại: "Tôi sẽ làm việc đó." Tâm hồn bạn biết điều này rồi. Điều cần làm là sử dụng cuộc đi dài hơi này để lớn lên, để vươn xa ra đến tận chân trời, để chạm được bầu trời. Nỗi ám ảnh sẽ không  giúp gì bạn trong cuộc tìm đạt mục tiêu và rốt  cuộc sẽ làm hỏng niềm vui của việc leo núi. Mặt khác, cũng đừng lặp lại: " Nó khó hơn mình tưởng", bởi vì điều này có thể sẽ làm bạn  nhụt chí.

h.   Hãy chun bị đi thêm mt dm naKhoảng cách đi đến đỉnh núi luôn xa hơn bạn tưởng. Sẽ có những lúc bạn tưởng như đã gần đến  đích mà thực ra còn xa lắm. Nhưng vì bạn đã chuẩn bị để có thể đi xa hơn nên khoảng cách kia không còn là vấn đề nữa.

i.     Hãy vui sướng khi bn lên đến đỉnh: Hãy khóc lên, vỗ tay, la thật to rằng bạn đã làm được, hãy để gió (vì trên cao lúc nào cũng lộng gió) gột sạch đầu óc của bạn, làm mát dịu đôi bàn chân nóng bỏng, rã rời của bạn, hãy mở mắt nhìn, hãy rũ sạch bụi bặm trong tim bạn. Điều mà có lúc tưởng chỉ là giấc mơ, chỉ là ảo giác xa xôi, nay trở thành một phần đời sống của bạn. Bạn đã làm được điều đó, và đó là điều tốt đẹp..

j.     Hãy ha hn: Giờ đây bạn đã khám phá được một sức mạnh mà bạn thậm chí không nghĩ là mình có, hãy tự nhủ rằng bạn sẽ sử dụng sức mạnh đó trong quãng đời còn lại, và hãy tự hứa với bản thân là sẽ khám phá ngọn núi khác nữa và sẽ bắt đầu cho một cuộc thám hiểm mới.

k.   Hãy kli câu chuyn ca mình: Vâng, hãy kể lại câu chuyện của chính bạn. Hãy là một tấm gương cho những người khác. Hãy nói với mọi người rằng mọi việc đều có thể thực hiện được, và những người khác sẽ tìm thấy sự can đảm để leo lên những ngọn núi của họ.

THÂN TRỌNG SƠN
dịch từ bản Tiếng Anh của Margaret Jull Costa

( Trích tuyển tập  LIKE THE FLOWING RIVER – Nguyên tác tiếng Bồ Đào Nha, bản tiếng Anh của Margaret Jull Costa. NXB Madison Park Press, New York, 2006 )