Thursday, April 5, 2018

510. HÀ THÚC SINH Truyện ngắn M. XƯA

Photo courtesy of Unsplash.com


Quen M. lúc M. vào tuổi mê hát. Nói thế chàng không có ý vơ đũa cả nắm, nhưng gái tuổi đó đều na ná nhau. Chớ tưởng mấy cô xí xọn lắm máu văn nghệ mới hay hát hò; lặng lẽ, đoan trang như M. có gần mới hết hồn. M. thuộc những bài hát “nhạc sĩ” cỡ chàng lắm khi đớ ra, phải thú chưa từng nghe qua. M. cũng mê tiếng guitare của chàng. Thực thì làng nhàng thôi. Ít bài tự học trong Carulli. Ấy chứ chốn tỉnh lẻ, một thanh niên móc được dăm bài classique, nói không ngoa, đi tới đâu cái đinh tới đó. M. thích đàn rồi yêu chàng chẳng oan uổng gì. M. học bên La Providence, nhưng mỗi khi trường chàng có văn nghệ, dù không tham dự, dĩ nhiên, buổi tập nào gần vãn M. đều tạt qua. Canh chừng nhau chăng, không biết, nhưng luôn luôn khi hết giờ tập dượt thế nào M. cũng trịnh trọng mở một bản nhạc, nhỏ nhẹ yêu cầu, “X. đệm em hát, nhỏ thôi!” Thế là M. hát, hát nho nhỏ vừa với tiếng đàn của chàng. Chàng cứ thế mà chết ngây chết ngất với hương tóc mùi áo của cô gái mười bảy tuổi.

Ái tình tăng cấp khi M. đòi chàng dạy đàn. Ừ thì dạy. Thế là mỗi cuối tuần M. ghé qua căn phòng trọ chật như cái chuồng cu của anh em chàng để chàng hành nghề thầy đàn. M. mê bài Romance của Anon. Ừ thì dạy bài Romance. Chàng tận tuỵ xếp từng ngón tay trên phím, trên dây.

Lại phải nói thêm chàng trai Bắc kỳ, lạc loài xuống miền tây, đất còn lạ nói chi người. Thấy hai đứa quấn nhau hơi kỹ, ông anh chàng ra chiều ái ngại, một lần cảnh giác, “Lo mà học!” Chàng nghĩ bụng yêu không là bài học lớn sao, do thế có lần hỏi, “Gái miền tây thoải mái anh hả?” Anh lạnh lùng nhắc vụ án mươi năm trước, thuở mới di cư vào, “Biết chuyện cô Quồn không?”(1) Chàng gãi trán nghĩ ngợi.
                                                                                    
Chuyện không dè đâm to. Một ngày có hai cảnh sát viên đến tận trường yêu cầu ông hiệu trưởng triệu cái thằng X. đệ nhất C-3 lên văn phòng. Tỉnh lẻ ông kẹ vốn đã to lớn khác thường, huống hồ họ còn thay mặt một nhân vật quyền thế giá bắc thang họ cũng đến cao ngang rốn ông ta để hăm - chẳng riêng với chàng mà xem ra cả với ông hiệu trưởng nữa - thì tình hình phải đáng ngại lắm. Một ông nói, “Dụ dỗ gái vị thành niên trò đứng vành móng ngựa thầy ngồi ghế nhân chứng.” Dụ dỗ! Chao ôi chữ lớn quá, thô bỉ nữa. Nó khiến chàng tái người và ông hiệu trưởng đỏ mặt tía tai. Rồi thầy chàng cũng nhẫn nhịn tiễn hai ông kẹ ra cửa. Ông kia bỏ nhỏ câu cuối, “Tỉnh trưởng còn kiềng chánh án. Bảo nó tránh cô M. đi, ông giáo!” 

Thế là mới đó người yêu của chàng hiền như con mèo, giờ nhìn chiều nào cũng đáng sợ như con cọp. Trong tình yêu dăm trường hợp không gì tác hại cho nó bằng sự thật. Chàng bàng hoàng khám phá điều đó và dĩ nhiên khéo léo tìm cách trả tim lại ngực nàng, lỉnh. Đông, bạn chàng, hiểu chuyện an ủi, “Yêu nào phải ván cờ, trận kéo tay, trận đá banh, làm bông, làm bánh, tụ tập hát hò, riết chán, bảo nghỉ nhe; nhưng tao nghĩ ở tù vì tình có là trâu.” Chàng đau thốn vẫn phải tự an ủi. Ừ, mình không nên ngu như trâu.

M. cũng có sự đau đớn chắc không kém. Biết lý do chàng lẩn tránh, có lần M. xa xôi doạ tự tử. Chàng bấn xúc xích. Đông lại bảo, “Con gái nó vậy, tự ái thôi, nó tưởng mày chán nó, mày… gì gì với nó chưa?” Chàng chối biến. Đông vặn, “Má?” “Chưa!” “Môi?” “Chưa!” “Mông?” Chàng cáu, “Má môi còn chưa hỏi gì của đó? Tao chỉ mới rờ ngón tay út nàng thôi.” Đông bảo, “Vậy cầu điên mới có thứ gái chết vì một thằng cù lần. Tẩu!”

Chàng nhờ Đông hoàn lại hộ những kỷ vật M. tặng, khăn thêu, lọn tóc, hoa ép, vài thư tình, dăm bản nhạc v.v… sau khi hắn thú ba hắn với ba M. là chỗ thâm giao. “Ba tao biểu ổng dữ như chằng tinh thời còn nhỏ học chung trường,” Đông kể. “Làm quan toà thờ châm ngôn nhốt lầm hơn để lọt. Môi ổng mỏng như khỉ, mắt lạnh như tiền, lại lé. Lâu lâu ổng tới chơi ngó má tao nói chuyện thời thế, tao ngạc nhiên quá trời; sau má tao biểu ấy là bác đang dòm, đang nói chuyện với ba mày đó.” Chàng có hơi ngờ, hỏi, “Sao M. đẹp như tài tử K.C vậy?” Đông giải, “Giống má nó!”

Hai năm sau Đông lên Sài Gòn học luật, gặp nhau ở đại học xá Minh Mạng, dò la, hắn chỉ xì tí tin, “Điều chắc là còn sống phây phây.” Chàng lấn tí nữa, “Nhắc gì tao không?” Đông ỡm ờ, “Nó thở dài biểu, c’est toujours la même guitare!” Thật là cú khinh nhau bằng vàng. Chàng tin mình đã hội đủ điều kiện đào sâu chôn chặt.
                                                                           *
Là tên đàn ông bình thường, sách đời vì thế cũng có dăm trang bôi lem nhem ít chuyện tình. Mấy mươi năm ván đã đóng thuyền, những chuyện chẳng bao giờ được mang chữ hết ấy tất nhiên nhớ quên tuỳ lúc. Có điều chàng nhớ chi li mọi chuyện, trừ chuyện tình. Không thiếu lúc chàng đột ngột hỏi vợ, “Cái cô hôm trời mưa, nằm ôm nhau cả buổi, anh chẳng dám ngọ nguậy, hôm sau đá đít anh thẳng cẳng là cô gì mình ha?” “Hường!” “À, Hường. Khi không quên phéng.” Hoặc giả, “Anh nhớ có kể em nghe cũng một lần trời mưa, ghé tiệm sách ở Nguyễn Trung Trực, gặp cô ta đang lựa sách, cô chủ giới thiệu anh là nhà thơ X. sách vừa ra đây, cô bảo, “Ái mộ thi sĩ từ lâu,” anh ký tặng ngay một quyển, lát sau… “ngồi chung xích lô đạp đi ăn cháo cá chợ Cũ. Cô Hiền.” “À, Hiền. Khi không quên biến.” Chàng hết sức cảm kích một trí nhớ lạnh lùng như bộ nhớ máy vi tính của vợ.

Mấy chục năm sau chàng nhận một cú điện thoại, nhận ra ngay, không cần lên máy gọi bộ nhớ nào cả: Đông.

Hắn gọi từ tiểu bang Iowa lạnh gãy tai, lại đang bão tuyết, bảo vớ được số chàng qua một người bạn, và, “Tuần này tụi tao nhào qua trốn tuyết bên Cali, sẵn dịp ăn tết Little Saigon một cú, đến gõ cửa, mở chứ?”
                                                                                *
Như tiểu thuyết. Đông đổ bộ vào nhà chàng tròn một tiểu đội và tiểu đội trưởng đích thị là M..

Ông cụ mắt không lé, môi không mỏng, ngồi bơ phờ như tử tội mới được giải oan. Ông nói vu vơ, “Địa ngục nhứt định có tuyết, hổng có lửa”; vì hơi rỗ bà cụ nhăn sớm như quả vả, phàn nàn mãi, “Không biết chiếc Van có còn đủ sức lết về bển hay không”; Đông một bụng, ngồi tu bia nhìn trời trầm trồ, “Mùa đông mà nắng vàng như bia lá xanh như ngọc”; tám đứa con gái, bảy đứa không rậm râu nhưng sâu mắt y bố, không lục tủ lạnh cũng xuống vườn ngắt lá ngắt hoa, lăng quăng như mấy hạt ni lông nhuộm phẩm trong kính vạn hoa, cãi nhau chán lại xầm xì đoán già đoán non, “Mình có được đi chợ Tết đủ ba ngày không ha”; còn hai bà vợ thì chúi đầu vào bếp , giở lại các trò bánh mứt của trăm năm cũ như một cuộc đọ sức ngầm tài nội trợ của nhau. Chỉ chàng rối ruột từ sở làm về đến nhà, rối lúc tán gẫu đến trong mâm cơm. Tình hình nhìn chung giống thứ khói lửa vô ảnh trên một bàn ngoại giao vô hình. 

Đêm đầu vợ chàng cười khẽ vào tai, “Tình cũ… nhá!” Chàng nhằn, “Nhảm, vợ bạn.” Nàng hứ. Lát sau chàng nói nhỏ, “Nhầm, đáng nói là cái con bé lớn ấy…” Nàng ngồi bật dậy, chưng hửng. Chàng vội đính chính, “Y mẹ nó.”

Phải ba ngày sau người ta mới nản cái trò biến nhau thành những đối tượng quan sát âm thầm. Và mặt trận miền tây thở phào khi hai con sư tử đực sắp già, trên một đoạn đường đi dạo, có dịp đọ sức nhau lần cuối.

Vỗ vai bạn, chàng bảo:
“Bạn ta, sạo quá vậy?”
“Sạo để có một tổ ấm sang tới Mỹ vẫn sống chung được ba thế hệ là chuyện đạo đức. Mà mày xưng hô quái đản đó nghe, sao có lúc gọi vợ tao bằng em?”
“Quen mồm.”
“Thôi tha.”
“Hứ, tao tha mày mới đúng. Mày đừng chế ra cái đạo đức ấy lũ con mày đã là lũ con tao. Mà đẻ chi lắm thế?”
“Ạ, chỉ lâu lâu rờ ngón tay út thôi đó nha.”

Bữa đi chợ Tết về, chàng hỏi nhỏ:
“Ai dạy cháu Cúc đàn thế?”
“Mẹ nó.”
                                                                    *
Một đêm chàng nằm đọc sách khi vợ đã ngủ thì ngoài family room vẳng nhẹ tiếng đàn. Bài Romance rộn rã! Mẹ hay con, chàng bồi hồi tự hỏi. Lát sau chàng quyết mở cửa bước ra. Dưới đèn, trên thảm, con bé ngồi tựa sô-pha, tóc đổ như suối trên chiếc guitare của chàng. Vai nó gầy, gáy nó thanh, và tiếng đàn luôn hỏng ở mesure thứ sáu. Chàng đến bên thân mật ngồi xuống, bảo, “Nhầm ngón cháu ơi!” Con bé ngưng đàn ngước hỏi, “Sao ạ?” Chàng nắm lấy ngón út tay trái nó, đặt vào nốt si phím bảy, vuốt lên nốt mi phím mười hai.

Từ góc tối thốt có giọng M., khẽ, hồn nhiên:
“Nó thế đó anh, vẫn thích âm điệu cũ, nhưng y mẹ sai hoài lỗi cũ, có bác kiên nhẫn chỉ cho phải khá thôi.” Rồi M. dịu dàng bảo con, “Khuya rồi, ngủ đi, mai chợ Tết nữa con ạ.”

Chàng nằm xuống bên vợ và nỗi ngổn ngang không kéo dài như chàng tưởng, vì chỉ lát sau, chàng thấy chính chàng nằm chết trên một lối mòn dẫn về chốn cũ.

HÀ THÚC SINH

(1)Thập niên 50 Sài Gòn xảy ra vụ cô Quồn đốt chồng. Câu chuyện được loan truyền rộng rãi trên báo chí, các ấn bản vọng cổ bình dân bán nơi các bến xe, và có đem cả lên sân khấu.