Thursday, October 11, 2018

812. NGUYỄN ÂU HỒNG Đảo Phú Quốc, Ngọc Nát Vàng Phai… (2)

Một bãi biển ở đảo Phú Quốc - Ảnh: internet


Đảo Phú Quốc tươi xanh.Ngoài bãi cát trắng mịn và gành đá ven bờ,
hầu như toàn bộ đất trên đảo đều được cây xanh che phủ,
không có đất trống đồi núi trọc. - Ảnh: internet

Đảo Phú Quốc, còn được mệnh danh là Đảo Ngọc, là hòn đảo lớn nhất và tươi xanh thơ mộng nhất Việt Nam. Đảo Ngọc Phú Quốc nằm trong vịnh Thái Lan, phía tây Nam của Việt Nam, cách Rạch Giá 120 Km, có diện tích 567 Km2, dài 49 Km, dân số (năm 2015) 101.407 người. (Cộng hết 22 đảo lớn nhỏ thì diện tích huyện đảo Phú Quốc là 589,23 Km2, chỉ thua quốc đảo Singapore 127 Km2- và nếu tính luôn lãnh hải và vùng biển đặc quyền kinh tế xung quanh đảo, kể cả xã đảo Thổ Châu cách Phú Quốc hơn 100 Km, thì có lẽ Phú Quốc không thua Singapore về diện tích). Hình dạng đảo Phú Quốc trông giống quả tim, đầu bắc rộng (nơi rộng nhất 25Km), xuống nam hẹp dần, địa hinh chập chùng qua 99 ngọn đồi lớn nhỏ, ngọn núi cao nhất là Núi Chúa, cao 565 m, được coi là nóc nhà của đảo. Phú Quốc có hơn 37.800 ha rừng tự nhiên, nhiều suối, thác nước, nhiều động vật, thực vật hiếm quí.Bìa rừng quanh đảo có nhiều bãi cát tạo nên những đường cong ngọt ngào.Biển Phú Quốc vừa giàu thủy sản vừa có nhiều rạn san hô (chiếm 41% diện tích) là những kỳ quan thủy cung dưới đáy biển.Năm 2006, khu dự trữ sinh quyển ven biển và biển đảo tỉnh Kiên Giang bao gồm cả huyện Phú Quốc được UNESSCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. (số liệu WikipediA).
Rừng Đặc dụng (Vườn Quốc gia ) Phú Quốc
Được thành lập theo Quyết định số 91/2001/QĐ-TTg ngày 8 tháng 6 năm 2001 của Thủ tướng Chính phủ nước CH XHCN Việt Nam.
Vườn Quốc gia Phú Quốc có 31.422 ha, trong đó, khu bảo vệ nghiêm ngặt có 8.786 ha, phân khu bảo tồn sinh thái có 22.603 ha, khu bảo tồn Cốc Đỏthuộc rừng ngập mặn 40 ha, khu hành chánh và tiện ích 33 ha.
Vườn có ranh giới hành chánh thuộc các xã: Gành Dầu, Bãi Thơm, Cửa Cạn và một phần xã Cửa Hương, Hàm Ninh, Dương Tơ và thị trấn Dương Đông thuộc huyện đảo Phú Quốc tỉnh Kiên Giang.
Vườn Quốc gia Phú Quốc chiếm 31.422 ha trong tổng số 56.700 hadiện tích toàn đảo, phần còn lại chỉ có 25.288 ha.Như vậy, Vườn Quốc gia quản lý hơn phân nửa diện tích. Chưa có bản đồ địa chính chi tiết, để dễ hình dung ta cứ từ phần rừng cuối sân bay cũ phía bắc thị trấn Dương Đông khoảng giữa đảo tính lên. Xem ra, tất cả các vùng đất giao cho Vinpearlgroup sử dụng làm khu Biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl Land Premium Phú Quốc ở Bãi Dài, Vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc ở gần giao lộ đông tây-nam bắc, Vinpearl Resort &Golf Gành Dầu, Vinpearl Resort & CasinoGiang Điền…đều nằm trong Vườn Quốc gia của đảo này, không trong khu bảo vệ nghiêm ngặt thì cũng trong phân khu bảo tồn sinh thái.
Trong bài 1, chúng tôi đã có viết về những dự trữ quí giá của rừng Phú Quốc, nay nhắc lại: Thực vật: đã tìm thấy 929 loài, nhiều đại mộc như: tràm, đậu, vên vên, dầu song nàng, dầu cát, cầy (kơnia), dẻ, săn sót, da, bứa...; dược thảo như: bí kỳ nam, hà thủ ô, cam thảo, nhân trần, đỗ trọng, sa nhân…;phong lan quí như: Lan Vân Hài, Ái Lan Lá Đẹp, Âm Lan Núi…Thú rừng 30 loài, có 5 loài được ghi vào sách đỏ Việt Nam như: sói rừng, khỉ bạch, vượn Pilê…Bò sát 50 loài, 9 loài được ghi vào sách đỏ VN và danh mục đỏ của tổ chức IUCN. Chim 200 loài, có 3 loài được ghi vào sách đỏ VN, 4 loài được ghi vào danh mục đỏ của IUCN.
Nhằm làm rõ việc Vinpearl đã làm thay đổi cảnh quan thiên nhiên, “phá rừng” gây xáo trộn môi trường, chúng tôi xin dẫn dưới đây Quyết định số 186/2006/QĐ-TTg ngày 14 tháng 08 năm 2006, ban hànhQuy chế quản lý rừng đặc dụng (Vườn Quốc gia)mà Ban quản lý đã ghi rõ trên tấm bảng lớn dựng nơi các đầu ngõ vào rừng, nguyên văn như sau:
1-Nghiêm cấm các hoạt động, hành vi làm thay đổi cảnh quan thiên nhiên, khai thác tài nguyên sinh vật, khoáng sản, tài nguyên thiên nhiên khác, chăn thả gia súc và gây ô nhiễm môi trường.
2-Nghiêm cấm việc mang các loại hóa chất độc hại, chất nổ, chất dễ cháy,thiết bị, dụng cụ và chất liệu gây cháy vào rừng, đốt lửa trong rừng và ven rừng.
3-Nghiêm cấm các hoạt động, hành vi săn bắn, bẫy, bắt, xua đuổi hoặc các hành vi khác làm ảnh hưởng đến đời sống tự nhiên, sự tồn tại và phát triển của các loài động, thực vật hoang dã, chim muông thú rừng.
4-Nghiêm cấm việc thu hái, sưu tầm trái phép các mẫu động, thực vật và khoáng sản với bất kỳ mục đích gì.
Vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc
Thiên đường thế giới đông vật bán hoang dã lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam”
“Một trong những mấu chốt làm nên sự tuyệt vời của đảo ngọc, Vườn thú Safari Phú Quốc sở hữu một vị trí địa thế rất đặc biệt ngay giữa rừng quốc gia”.
“Với tổng diện tích 500 ha, nằm ở vị trí địa lý rất thuận lợi ngay giữa rừng quốc gia và đường đi Suối Cái - Gành Dầu - Bãi Thơm”.
Những dòng “tụng ca” này chẳng những không ngại ngùng mà còn tự hào hết “vị trí địa thế rất đặc biệt ngay giữa rừng quôc gia” đến “vị trí địa thế rất thuận lợi giữa rừng quốc gia”, thị tức là, người viết cứ hồn nhiên biểu dương sự can thiệp thô bạo của Vườn thú Vinpearl Safari vào môi trường tự nhiên, vô tư “băm nát” một vùng rộng lớn rừng nguyên sinh đầu nguồn.
Hãy xem các hạng mục trải rộng trên diện tích 500 ha: “1-Khu vườn thú đêm, 2-Khu Nam Mỹ Amazon, 3-Khu đồng cỏ châu Úc, 4-Khu châu Phi hoang dã, 5-Khu Thánh Địa Cổ, 6-Khu Nam Á (Ấn Độ), 7-Khu bản địa Việt Nam, 8-Khu cảnh quan cung đình, 9-Khu vườn chim, 10-Khu vườn Eden”.
Phá rừng, xẻ núi, đào sông như vậy chưa thỏa, “Sắp tới Công viên còn cho xây dựng những mô hình kiến trúc theo đặc trưng từng khu vực để nhấn mạnh và thêm nổi bật cho khu vực đó”.Ngay giữa rừng quốc gia lại đi ‘Xây dựng những mô hình kiến trúc theo đặc trưng từng khu vực để nhấn mạnh và thêm nổi bậc cho khu vực đó’, thì quả là một đồ án vĩ đại, một ý tưởng quái lạ và ngang tàng hết chỗ nói. Ngang tàng vìkhông xem Chức năng của Vườn Quốc gia bảo tồn hệ sinh thái rừng nhiệt đới hải đảo, nguồn gen động, thực vật rừng quý hiếm và có giá trị, các sinh cảnh rừng tự nhiên độc đáo của rừng trên đảo” mà Quyết định 91/2001/QT-TTg ngày 08/06/2001 đã ghi rõ, và được lập lạitrong hai Quyết định 186/2006/QĐ-TTg ngày 14/08/2006 và Quyết định 17/2015/QĐ-TTg ngày 09/06/2015.
“Sắp tới công viên còn cho xây dựng những mô hình kiến trúc
theo đặc trưng từng khu vực để nhấn mạnh 
và thêm nổi bật cho khu vực đó”.
Ảnh: internet

Những mô hình kiến trúc theo đặc trưng từng khu vực đó là gì nếu không phải là đền Taj Mahal cho khu Ấn Độ, Điện Cẩm Thành Bắc Kinh cho khu Cung Đình hay Kim Tự Tháp Ai Cập, tháp Eiffel Pháp…Giỏi sao không lập vườn thú ở những nơi “khô rang-khô riết” như vùng núi đồi Cà Đú, Cà Ná; giỏi sao không “vắt đất ra nước, thay trời làm mưa” rồi trồng cây gây rừng; giỏi sao không tự tạo nên một tiểu vùng sinh cảnh hấp dẫn du khách chính tại những vùng núi đôi khô cắn đó; giỏi sao lại đi ký kết với những kẻ tham tiền để “băm nát” một vùng rộng 500 hécta rừng mưa nhiết đới, lại là rừng nguyên sinh trên đảo, khác nào “đâm một lỗ thủng vào lá phổi của nhân loại”.
Tập đoàn lớn phá rừng, công ty nhỏ phá núi

Ngay biển cấm, đồi  núi “đảo ngọc” vẫn bị “xẻ thịt”
để lấy đất đi san lấp,phân lô…- (Ảnh  PV DÂN TRÍ)
San lấp, phân lô, xây dựng trái phép, sai phép…
đang băm nát “đảo ngọc” Phú Quốc. (Ảnh PV DÂN TRÍ)

Theo Trung Kiên và Nguyễn Hành, PV Dân Trí, trong ba tháng đầu năm 2018, tại Phú Quốc đã có hơn 540 công trình xây dựng trái phép, sai phép,, đất nông nghiệp, đất rừng phòng hộ Bị  “xẻ thịt”, lấn chiếm.
“Giặc đến nhà chùa…”
Phật giáo “hoằng pháp” đi vào cuộc sống, mái chùa không còn trầm mặc bên cây bồ đề mà bung ra, chiếm lĩnh những vùng đất cao điểm, lại chọn những nơi có môi trường sinh thái tươi xanh, có cảnh quan trời mây non nước tuyệt vời. Chùa ngày nay không chỉ là nơi để sư, sải tu hành chay tịnh, nơi các phật tử và bá tánh đến cúng bái, lễ phật, mà còn là “trung tâm du lịch tâm linh”, muốn được ghi vào danh mục của các tổ chức du lịch quốc nội và quốc tế.
Chùa Hộ Quốc (Thiền viện Trúc Lâm Hộ Quốc) tọa lạc nơilưng chừng đồi của ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, huyện đảo Phú Quốcvừa có quy mô xây dựng “hoành tráng”, kiến trúc “Lý-Trần” hài hòa, họa tiết tinh xảo, cảnh sắc và tầm nhìn bao quát cả một vùng rừng nguyên sinh ra vùng biển của xã Dương Tơ xanh thắm đến ngây ngất. Đây là một công trình kiến trúc tuy mới được xây dựng năm 2011, nhưng đã nhanh chóng trở thành điểm tham quan hấp dẫn đối với khách du lịch nội địa cũng như khách quốc tế.Chùa chiếmmột diện tích đất rừng phòng hộ rộng khoảng 110 hécta, tương đương với ba khu nghỉ dưỡng Vinpearl Resort & Villas cộng lại.

Chùa Hộ Quốc- Thiền viện Trúc Lâm Hộ Quốc.

Từ trước cổng nhìn vào chùa thấy núi xanh, từ sân chùa nhìn ra cổng thấy biển xanh.Núi xanh của rừng nguyên sinh bí ẩn, biển xanh của đại dương bao la. Được xây dựng ở vị trí đặc biệt, sinh cảnh độc đáo, chùa Hộ Quốc, vừa mới xây xong đã ngay lập tức trở thành “Đại Danh Thắng” của Phật giáo.
Kẻ viết bài này mong rằng việc “xẻ thịt” các ngọn núi và “băm nát” các mảnh rừng ở đảo ngọc Phú Quốc sẽ dừng lại hoặc chậm lại. Nhưng có nhiều người nghĩ rằng “đàng nào cũng nát, bây giờ không băm vằm kiếm chút cháo, thành đặc khu rồi có xè xẻo được không?”
Lẽ nào “giặc đến nhà chùa mà giặc không tan” để cho đảo ngọc đành cam cảnh “ngọc nát vàng phai”…
NGUYỄN ÂU HỒNG