Sunday, June 30, 2019

1176. GẶP GỠ Ở MIỀN ĐÔNG: CHIA VUI VÀ CHÚC MỪNG TÁC GIẢ “ĐUỔI BÓNG HOÀNG HÔN”




Đầu tháng 5 năm 2019, nhà xuất bản Nhân Ảnh (California, Hoa Kỳ) cho phát hành tuyển tập ĐUỔI BÓNG HOÀNG HÔN của nhà văn kiêm họa sĩ Trương Vũ.

Tập tiểu luận của Trương Vũ được giới văn học và độc giả nồng nhiệt đón nhận.

Trong phần THAY LỜI TỰA, tác giả cho biết, “Hầu hết những bài viết trong tuyển tập đã được đăng tải trên các tạp chí giấy và mạng… Phần lớn được viết dưới dạng tiểu luận. Số còn lại là tạp bút. Tuy nhiên, để đơn giản hóa, tôi dùng chữ Tiểu Luận cho cả tuyển tập. Tôi chân thành cám ơn những người chủ trương các địa chỉ văn học nói trên và những bạn bè trong giới cầm bút. Chính tài năng, niềm đam mê của họ và tình thân dành cho tôi đã ít nhiều thôi thúc tôi dấn mình vào lãnh vực này. Dĩ nhiên, sự kiên nhẫn và khích lệ của những người thân yêu trong gia đình cũng là những đóng góp không nhỏ”.

Một số ý kiến về cuốn sách:

“…Nhận xét chung: Hay. Hay ở độ rộng của đề tài… Hay ở độ sâu của tư tưởng… Hay ở độ chính xác của cách nhìn về văn học… Và hay ở giọng văn: Xuất thân từ một nhà khoa học, Trương Vũ có giọng văn gọn gàng, trong sáng và rất khúc chiết. Bài nào cũng có cấu trúc chặt. Hoàn toàn không có những chỗ đẩy đưa thừa thãi. Tất cả các câu văn đều dừng lại ở chỗ chúng phải dừng. Đọc, rất thích”. (NGUYỄN HƯNG QUỐC – Ghi vội về cuốn “ĐUỔI BÓNG HOÀNG HÔN”).

Trong cuốn ĐUỔI BÓNG HOÀNG HÔN, Trương Vũ viết về nhiều đề tài khác nhau (giáo dục, văn chương, chính trị, quê hương, kỷ niệm…). Những bài viết của anh bao giờ cũng có tính khúc chiết và uyên bác của một nhà khoa học, hoà với cảm xúc thâm trầm của một nghệ sĩ”. (HOÀNG NGỌC TUẤN - Vài nhận xét về tuyển tập tiểu luận ĐUỔI BÓNG HOÀNG HÔN của Trương Vũ).

“Eduardo Halfon, cách đây nhiều năm kể về cách hình thành văn bản của chính mình. Halfon chuyên truy lùng căn cước di dân qua trôi giạt rồi tìm về cội nguồn bị áp bức. Có gì giống giữa Trương Vũ với Halfon, một nhà văn Do Thái Hoa Kỳ sinh tại Guatemala? Thể tiểu luận khá hiếm trong ngành xuất bản tiếng Việt. Vì ít bán chạy. Vì khô khan. Đuổi Bóng Hoàng Hôn không vậy. Nhờ vào tính chất trữ tình của giọng văn”. (TRẦN VŨ – Mặt trời phía sau).

Chiều thứ bảy, 29.6.2019, tại studio của Trương Vũ ở Vienna (Virginia, Hoa Kỳ), trên 20 thân hữu đã có mặt để chia vui và chúc mừng tác giả ĐUỔI BÓNG HOÀNG HÔN. Một số thân hữu ở các tiểu bang khác cũng về tham dự: Trần Thị Nguyệt Mai (từ tiểu bang Ohio) và Tùng + Duyên (từ tiểu bang Michigan).

Dưới đây là một số hình ảnh chúng tôi ghi lại được trong buổi gặp gỡ này.

PHẠM CAO HOÀNG
Virginia, 29.6.2019

Nhà văn/Họa sĩ Trương Vũ

Trần Thị Nguyệt Mai    BS Nguyễn Tường Giang

GS Nguyễn Mạnh Hùng    Trương Vũ

Trương Vũ    GS Đạng Đình Khiết

Nhà văn Nguyễn Thị Hậu     Trương Vũ

Gia Minh     Trương Vũ

TS Nguyễn Huy Long & nhà văn Trương Anh Thụy

Cúc Hoa     Chị An

Phạm Phú Thiện Giao     Trương Vũ

Nguyễn Quang   Trương Vũ   Chị An   Nguyễn Thị Thanh Bình

Duyên   Quỳnh Loan   Đinh Từ Bích Thúy   Trương Vũ

Nguyễn Thị Thanh Bình   Quỳnh Loan   Đinh Trường Chinh   Lãm Thúy

Duyên   Nguyệt Mai   Tùng   Quỳnh Loan

Trương Vũ   Kim Mai   Nguyễn Minh Nữu   Đỗ Thanh Tùng




____________________________________________________


Ghi chú của PCH: Trước năm 1975, Trương Vũ sống ở Nha Trang. Năm 1976, trên một chiếc thuyền nhỏ cùng 4 bạn đồng hành, ông từ giã vợ con lên đường vượt biển, đến Philippines và sau đó được định cư tại  Hoa Kỳ. Ông là một trong những người Việt Nam đầu tiên dùng thuyền vượt biển và là một trong những di dân Việt Nam đầu tiên đến Hoa Kỳ sau khi chiến tranh kết thúc. Sau khi hoàn tất việc học hành và đưa được vợ con sang Hoa Kỳ đoàn tụ, Trương Vũ tích cực tham gia vào các sinh hoạt văn học nghệ thuật ở hải ngoại với mong muốn góp phần vào việc duy trì và phát triển dòng văn học của người Việt xa xứ. Trương Vũ là một activist hoạt động xông xáo trên nhiều lĩnh vực, một trí thức rất nặng lòng với với quê hương, một nhà văn/họa sĩ tài hoa, hào phóng được nhiều người yêu mến.