Tuesday, October 1, 2019

1255. TRẦN ANH CHƯƠNG Hong Kong Thẩm Quyến: ghi nhanh ngày 1 tháng 10. 2019

Tear gas floats in the air. Photograph: Susana Vera/Reuters

Hong Kong
Chiều 29 tháng 9 đi qua chỗ tượng bà đầm ở TsimSha Sui thấy không nhiều người như mọi khi. Chỗ này thường đông nghẹt vì thấy được toàn bộ vịnh HK. Cục du lịch HK còn cho mấy chiếc thuyền tam bản chạy qua chạy lại làm nền cho du khách chụp ảnh.  Mấy chiếc thuyền gợi nhớ hình đăng trên dầu cù là sản xuất ở HK bán ở miền Nam trước 75.
HK không treo cờ xí gì cho 70 năm quốc khánh Đại Lục.  Có lẽ chính phủ HK không muốn chọc tức dân chúng nữa. Đi vào khách sạn thấy TV đang trực tiếp truyền hình biểu tình ở khu chính phủ. Cảnh sát dùng vòi rồng với nước nhuộm phẩm màu xanh, bác biểu tình nào dính màu chạy ra ngoài là bị hốt liền. 
Xuống metro, cảnh sát đặc nhiệm dùi cui súng ống đứng đầy. May toán mình đi họp mấy bác Mỹ mặt com lê, cà vạt lại không có màu xanh nên đi qua vui vẻ. Cảnh sát HK xưa nay được tiếng dễ thương, truyền thống phú lít Ăng Lê, tay không bắt cướp chứ không mang súng lớn súng bé gì. Nay thì vũ trang tận răng, múa dùi cui như Lý Tiểu Long, đấm đá như Vương Vũ, bắn đạn cao su rào rào như Châu Nhuận Phát kể cả phun vòi rồng nước xanh như Tề Thiên.  Ngành cảnh sát đang chuyển dần từ phục vụ mhân dân sang phục vụ chuyên chính hữu sản.
Hong Kong: ga metro Central, cảnh sát Hong Kong với dùi cui lủng lẳng. Ảnh Trần Anh Chương


Thẩm Quyến ( Shenzhen)
Buổi tối lấy metro chạy qua Thẩm Quyến, mới chui lên là thấy khác hẳn. Nơi đây cờ bay muôn vạn cờ bay, đỏ mọi góc đường. 
Đi dạo ở công viên dọc theo bờ vịnh thì cảnh sát la liệt, chí ít cũng 4-5 bác cho một người đi dạo. Cảnh sát cơ động áo quần mặt nạ kín mít chạy mô tô như Ninja trước giờ xuất trận. Nhưng không khí vui vẻ thoải mái chứ không căng thẳng như ở HK. Nhiều bác cảnh sát tụm năm tụm ba xem điện thoại, chụp selfie, có bác mở cơm hộp xì xụp ăn. Bọn địch nó ở HK làm sao qua đây được.
Trung Cộng kỷ niệm 70 năm lập quốc thì Thẩm Quyến kỷ niệm 40 năm lập thành phố.  Năm 79 Đặng sau khi đánh nhau vỡ đầu với tiểu bá ở Hà Nội tới đây đặt viên đá đầu tiên xây Thẩm Quyến từ một cái làng chài lưới nghèo xơ xác.  40 năm sau thành phố hơn 10 triệu dân này là một trong những nơi đắt đỏ nhất địa cầu. Giá căn hộ ở đây là $12,500/m2 trung bình nên ở đây ra ngõ là gặp triệu phú. Nơi sang trọng thì ngựa xe như nước áo quần như nêm.
Nhưng những ngày này, nhiều nhà hàng ở thành phố luôn có một cái cờ trên bàn và chỉ được mở nhạc cỡ như “ Chưa bao giờ quê mền đẹp như hôm nay” và màn ảnh TV lúc nào cũng chiếu cảnh Sơn Hà cẩm tú, đời đời nhớ ơn các bác lãnh tụ.
Thẩm Quyến: 4,5 cảnh sát cho một người dân đêm 29/9/2019

Ngày 1 tháng 10
Sáng nay mở TV HK là thấy sắp đụng độ lớn. Sẽ có biểu tình nhiều nơi ở HK. Chính phủ đóng hết metro ở khu trung tâm.  Chiều phải bay về không biết làm thế nào vào phi trường.  Khách sạn hớt ha hớt hãi loan báo khách nên đi ferry vào phi trường vì dân biểu tình ( đa số không biết bơi) chắc  không đi ra cầu tàu làm gì. Thế là cả đoàn nhà ta kéo ra ferry. Ở đây một cái TV tổ bố đang truyền hình trực tiếp ông Tập nói chuyện và diễn binh ở Bắc Kinh.  Dân chúng qua lại dưỡng dưng nhưng mấy bác Mỹ nhà mình thì tò mò xem tàu bay tàu bò của Tàu như thế nào. Cái này thì mình quen từ sau 75, xem Liên Xô diễn binh ở Hồng Trường còn to hơn nhiều mà sập tiệm vẫn sập tiệm.
Hú vía vào được phi trường. Chủ nhật tới gặp Trương Vũ với Quán Văn được rồi.

Nghĩ thêm
Hệ thống dân chủ tư sản Tây Phương sau những cuộc khủng hoảng cỡ 2008, với MAGA và Brexit và sự phân chia giàu nghèo càng lúc càng lớn sau một đêm bỗng thấy một đối thủ nặng kí là nền độc tài tư sản kiểu Tàu Đại Lục. Độc tài vô sản kiểu Liên Xô sụp một cách ngoạn mục vì khát vọng tự do của cái đầu được cái dạ dày lép xẹp ủng hộ hết mình. Nghèo là nhục ai cũng biết. Tự do thời đó còn có nghĩa có khả năng được đi lại và ăn no, may hơn là có cái xe. 
Nhiều cái đầu ở nước Tàu nhiều lúc cũng muốn tự do hơn nhưng bao tử no nhiều lúc nói ngược lại và có lúc bao tử nhảy lên cao hơn đầu. Đàn đàn lớp lớp người Tàu đi du lịch mua sắm ở Châu Âu, mua bóp Chanel 5000 đô như mua rau muống bảo đảm là ngon hơn nguời Nga những năm 70, 80 chẵng những không đi đâu được mà cái quần Jean còn không có mà mặc. Giàu là vinh quang. Ngồi xe lửa 350km/h Thẫm Quyến Bắc Kinh vẫn hơn là đi Amtrak 70km/h vừa đi vừa run sợ trễ.  Phim Crazy Rich Asians tập 2 đang quay ở Thượng Hải mà tập 1 ở Singapore cũng là nơi độc tài tư sản thành công. Ông Lý cha truyền cho ông Lý con và ông Lý cháu đang được đào tạo và không ai bảo đảm là không có ông Lý chắt được bầu với hơn 90%. 
Cho nên cuộc chiến ai thắng ai trong mấy chục năm tới sẽ còn rất nhiều hồi hộp.

TRẦN ANH CHƯƠNG
Hong Kong 10/1/2019