Tuesday, October 8, 2019

1267. NGUYỄN MINH NỮU Studio trên đồi Hạt Dẻ



Nguyễn Minh Nữu
STUDIO TRÊN ĐỒI HẠT DẺ

Trương Vũ – Nguyễn Minh Nữu
Photo by Phạm Cao Hoàng, Woodbridge, 6 October 2019

Căn nhà rất đẹp, nằm trên một ngọn đồi, nhìn bao la ra phía trước là thảm cỏ mượt mà, xa hơn nữa, dưới thung lũng là thành phố Woodbridge của tiểu bang Virginia. Đứng trước hiên nhà, bên phải là hàng cây Hạt Dẻ, nhìn bao quát, cảm thấy nhẹ nhàng và thú vị như đi du lịch. Phạm Cao Hoàng rủ tôi ngồi trước thảm có xanh chụp hình kỷ niệm, hôm nay, Virginia vừa có vài ngày không khí chớm lạnh của mùa thu về trễ.

Họa sĩ, Nhà văn Trương Vũ vừa dọn về căn nhà này sau thời gian khá dài mua rồi để đó không ở. Dọn nhà và sắp xếp lại nơi ăn ở, nơi ngồi vẽ ở tuổi này là một việc không nhẹ nhàng nhưng tia mắt nhìn hạnh phúc của Trương Vũ làm chúng tôi chia sẻ được niềm vui thanh thản của anh và chị về nơi ở như một thắng cảnh, hay nói khác đi là một nơi cư ngụ an dưỡng tuyệt vời.

Chữ Chúng Tôi mà tôi mới dùng là: Anh chị Nguyễn Tường Giang, anh chị Phạm Cao Hoàng, Anh Nguyễn Mạnh Hùng, Anh chị Phạm Nhuận, chị Nguyễn thị Thanh Bình, Cháu Thiên Kim và vợ chồng tôi: Nguyễn Minh Nữu. Chúng tôi hẹn nhau và cùng đến thăm Studio mới, gặp gỡ sau mấy tháng không gặp và để chúc vui đến anh Trương Vũ sau khi Quán Văn số 67 phát hành tháng 9/2019 dành chuyên mục  Chân dung văn học cho Nhà văn, Họa sĩ Trương Vũ.

Căn nhà đẹp, trước khi bước vào nhà là một hàng hiên rộng, nhìn ra chân trời không bị giới hạn tầm mắt. Phòng khách với bàn ăn dài đủ chỗ cho 20 người ngồi trò chuyện, basement  được dùng để thành studio, trưng bày tranh và nơi làm việc của họa sĩ. Tất cả đều chưa hoàn chỉnh vì mới dọn về, còn nhiều bức tranh chưa treo lên, còn nhiều chỗ  còn bỏ trống chưa sắp xếp những đã lộ rõ ý tưởng của chủ nhân muốn tạo ra một nơi tụ họp thân tình văn nghệ.

Sau khi ăn những món ăn ngon do chị Cúc Hoa, Thiên Kim và Kim Mai thực hiện, uống cạn ly vang đỏ chúc mừng hội ngộ với nhau. Trương Vũ vắn tắt nói về tạp chí Quán Văn, khâm phục sức làm việc dẻo dai và nhiệt tình của nhà văn Nguyên Minh, người chủ trương, và một số anh chị em đồng điệu. Sau đó nói về Quán Văn số 67 có tựa để chung là Đuổi Bóng Hoàng Hôn với chân dung văn học Nhà văn, Họa Sĩ Trương Vũ. 

Đuổi Bóng Hoàng Hôn là tuyển tập 19 tiểu luận được xuất bản năm 2019, gồm 19 tiểu luận của Trương Vũ được viết và chọn lại từ rất nhiều bài viết suốt hơn ba mươi năm của một tác giả gắn bó rất nhiều với văn học hải ngoại, Sau khi phát hành vào tháng 6 năm 2019, tập tiểu luận được phản hồi, cảm nhận,  từ nhiều người cầm bút  như Trần Vũ, Lữ Quỳnh, Nguyễn Thị Thanh Bình, Du Tử Lê, Nguyễn Hưng Quốc, Hoàng Ngọc Tuấn... thì ba tháng sau, Tạp Chí Quán Văn thực hiện cuốn chân dung Văn Học Nhà văn Họa sĩ Trương Vũ  với một số tiểu luận trích trong tác phẩm ĐBHH. Cộng với bài viết của các tác giả khác (đã ghi ở trên) viết về tuyển tập này để người đọc được thấy bao quát hơn về một tác giả nhiều người yêu quý. Một tác giả mà Nguyễn Thị Thanh Bình đã ghi nhận rất rõ về tác phẩm của ông:

 Với một tâm thức như thế, và chúng ta thấy Trương Vũ đã dàn trải hết lòng, và như rút ruột, chúng ta chắc chắn mỗi người sẽ tìm và gặp, sẽ đọc và cảm nhận từng hạt lân tinh khác nhau những điều lấp lánh trong mớ chữ nghĩa dày dặn của Trương Vũ với tôi vẫn là hình ảnh đậm nét của một người không còn trẻ nữa nhưng không bao giờ già.

Trong Quán Văn 67 in lại được một số tác phẩm hội họa của Trương Vũ cùng một số bài khác của Đinh Cường, Nguyễn Xuân Thiệp, Duyên, Phạm Cao Hoàng, Nguyễn Minh Nữu viết về kỷ niệm với Trương Vũ.

Ngồi cạnh bên nhau, nói chuyện ngày xưa, nghe kể lại thời vừa ngồi vẽ, khi dọn nhà, tìm ra được những bức tranh bằng phấn tiên vài chân dung người mẫu mà bây giờ không biết nơi nào, rồi bất ngờ thấy hai bức ký họa của Đinh Cường và Nguyễn Trọng Khôi vẽ Trương Vũ được cất trong một tập sách hội họa .... Phạm Cao Hoàng nhắc lại đó là thời gian triển lãm chung ba người ở Virginia, buổi tối ngồi uống rượu với nhau, ba chàng họa sĩ lấy giấy ra và vẽ...về nhau. Một kỷ niệm đẹp và thú vị.

Lâng lâng kỷ niệm khi Nguyễn Tường Giang kể về tòa soạn Quán Văn, nghe Phạm Cao Hoàng kể chuyện các họa sĩ vẽ chân dung ở khu Monmartre, Paris. Nghe Nguyễn Mạnh Hùng kể, nghe Phạm Nhuận kể...

Ai cũng có chuyện để kể và ai cũng cảm thấy được cùng tham dự vào kỷ niệm của nhau.

Về ngồi đây cạnh nhau thôi
Mà nghe rộng suốt một đời cho nhau

Tạm chia tay với ngôi nhà trên đồi có hàng cây Hạt Dẻ, tạm chia tay với Studio mới rất thanh tĩnh có tầm nhìn tuyệt đẹp để Họa Sĩ Trương Vũ có điều kiện nhìn bốn mùa đi qua, ai trong chúng tôi đều nghĩ đây sẽ còn nhiều lần ghé lại với tấm lòng hiếu khách  của anh chị Trương Vũ. Như Phạm Cao Hoàng đã ghi nhận ngắn  : Và từ đây, chắc chắn sẽ có những bức tranh mới của Trương Vũ ra đời. Với không gian rất ấm cúng và văn nghệ này, chắc chắn nhiều cuộc gặp gỡ sẽ tiếp tục diễn ra.

NGUYỄN MINH NỮU
Virginia, October 8, 2019

Photo by Phạm Cao Hoàng, Woodbridge, 6 October 2019