Wednesday, October 16, 2019

1271. PHẠM CAO HOÀNG Gặp gỡ ở Palm Springs

Một dãy núi đá ở Palm Springs, California - Photo by Phạm Cao Hoàng, 11 October 2019

Palm Springs  là một thành phố nhỏ nằm cách Los Angeles khoảng hai tiếng đồng hồ lái xe về hướng đông. Trước kia, vùng đất này thuộc về Mexico, sau này được sát nhập vào Hoa Kỳ vào năm 1848. Nơi đây từng là một vùng sa mạc với những đồi cát mênh mông và những dãy núi đá hùng vĩ. Người Mỹ đã xẻ núi, lấp sa mạc tạo nên thành phố nổi tiếng này.

Đường đến Palm Springs, California - Photo by Phạm Cao Hoàng, 10 October 2019

Dân số Palm Springs khoảng 47 ngàn người. Khác với các nơi khác trên nước Mỹ, thành phố này không xây dựng nhà chọc trời cao ngất hay những xa lộ rộng thênh thang. Palm Springs là một thành phố nhỏ nhắn và xinh xắn.  Điều thú vị của thành phố này là các khu dân cư trông giống những ngôi làng với các căn nhà trệt không lầu dọc theo những con đường nhỏ.  Khu phố chính Palm Canyon Drive là một khu phố nhỏ, thuộc vào loại “đi dăm phút đã về chốn cũ”. 


Cảnh bình yên trong 1 khu dân cư ở Palm Springs - Photo by Phạm Cao Hoàng, 10 October 2019

Tuy đơn sơ như vậy nhưng Palm Springs là nơi nghỉ dưỡng của các tài tử điện ảnh Hollywood, các văn nghệ sĩ nổi tiếng và giới thượng lưu khắp nơi trên thế giới. Nơi đây có nhiều viện bảo tàng, nhà hàng, khách sạn, sân golf… Người dân có mức sống khá giả, chủ yếu dựa vào du lịch, bình quân thu nhập đầu người khoảng 48 ngàn dollars/năm.  Mùa hè Palm Springs rất nóng, khoảng 120 độ F. Mùa đông nhiệt độ khoảng 70 độ F. Mùa đông là khoảng thời gian nhiều người đến đây để tránh cái lạnh của các nơi khác.

Núi đá, những cây palm và những căn nhà trệt là nét đặc trưng ở Palm Springs - 
Photo by Phạm Cao Hoàng, 11 October 2019

Chúng tôi đến Palm Springs không phải để du lịch mà là ở lại chơi với gia đình người em của Hoa: Quang Minh và Thiên Nga. Cùng đi với chúng tôi còn có gia đình một người em khác của Hoa: Nguyệt Ánh và Công Trung. Cả 3 gia đình chúng tôi có nhiều kỷ niệm với nhau, cùng rời khỏi Việt Nam vào cuối thế kỷ 20, với một ước nguyện chung là tìm một cuộc sống tốt đẹp hơn, không phải cho chúng tôi, mà cho các con. 

Ra đi gần như với hai bàn tay trắng, cả 3 gia đình chúng tôi phài đối mặt với những khó khăn chồng chất, làm nhiều công việc khác nhau, và hiểu rằng “ở quê người không chỉ có hoa hồng mà có cả những cơn lốc dữ”. Gia đình tôi định cư ở Virginia, Nguyệt Ánh và Công Trung tìm được cuộc sống ổn định ở Maryland, còn Quang Minh và Thiên Nga trôi giạt về thành phố sa mạc này. Chúng tôi đã từng chia sẻ với nhau những khó khăn trong những năm tháng lưu lạc ở xứ người. Đây là lúc chúng tôi ôn lại những kỷ niệm, nhìn lại đoạn  đường 20 năm lập nghiệp trên đất Mỹ. Ngày tháng trôi qua, các con của cả 3 gia đình chúng tôi giờ đã trưởng thành, đi học, đi làm. Những khó khăn rồi cũng vượt qua. Những ước mơ giờ cũng đã thành hiện thực.

Chúng tôi, dưới chân ngọn núi San Jacinto

và 4 người em: Công Trung + Nguyệt Ánh , Thiên Nga + Quang Minh
Palm Springs, 11 October 2019

Buổi tối, Quang Minh đưa chúng tôi đến đường Palm Canyon Drive để xem VillageFest. VillageFest là một sinh hoạt văn hóa riêng của Palm Springs được tổ chức hàng tuần vào tối thứ năm. Xe cộ sẽ không được chạy vào khu phố này vào tối thứ năm. Dọc hai bên đường các sạp hàng được bày ra bán đồ thủ công mỹ nghệ, tranh vẽ, quần áo, vải vóc, thức ăn, thức uống của địa phương… Du khách tản bộ, cà phê cà pháo, xem các nghệ sĩ đường phố trình diễn, mua sắm ... cho đến gần nửa đêm.

VillageFest ở khu phố Palm Canyon Drive - Photo by Phạm Cao Hoàng, 10 October 2019

Sáng hôm sau Quang Minh đưa chúng tôi đi cáp treo lên đỉnh núi San Jacinto. Đỉnh núi này nằm ở độ cao 3302 mét so với mực nước biển. Cáp treo lên đỉnh San Jacinto thuộc vào loại lớn nhất thế giới, có sức chứa khoảng 80 người cho một chuyến,  được xây dựng vào năm 1963, vừa di chuyển từ chân núi lên đỉnh núi, vừa từ từ xoay 180 độ để du khách ngắm cảnh núi non hùng vĩ xung quanh. Ca nhạc sĩ lừng danh John Lennon của ban nhạc The Beattles từng đi cáp treo này vào năm 1974, giữa chừng bị mất điện, cáp treo nằm lơ lửng trên không trung cách mặt đất hàng ngàn mét. Sau đó điện có lại ngay. Hú hồn. Thật ra, sự cố như vậy hiếm khi xảy ra, và nếu có xảy ra thì đã có cách giải quyết kịp thời. Vé đi cáp treo cho 1 người khoảng 27 dollars. Trên đỉnh núi có nhà hàng, quán cà phê và nhiều lối đi dành cho những người thích đi bộ đường dài hay leo núi. Du khách có thể ở chơi cả ngày trên đó nhung chậm nhất là 9 giờ 45 tối phải xuống núi bằng chuyến cáp treo cuối cùng trong ngày.

Hai chị em Cúc Hoa và Nguyệt Ánh trên đinh San Jacinto 
Photo by Phạm Cao Hoàng, 11 October 2019

Nhìn xuống thành phố Palm Springs từ độ cao 3302 mét
Photo by Phạm Cao Hoàng, 11 October 2019

Cáp treo lên đỉnh núi San Jacinto. Nguồn ảnh: pstramway.com

Poster giới thiệu một số thông tin về ngọn núi San Jacinto

Palm Springs không chỉ có chừng đó mà còn có hàng trăm thứ khác để du khách thưởng ngoạn và nếu muốn thưởng ngoạn đầy đủ chắc phải ở lại đó vài ba tháng.

Palm Springs, thành phố sa mạc hết sức ấn tượng. Lần này không phải đi du lịch nên chúng tôi chỉ ở lại được 2 ngày. Lần sau, sẽ ở lại lâu hơn, và rủ thêm họa sĩ Trương Vũ về đó vẽ tranh, tối thứ năm mang ra VillageFest để bán.

Tạm biệt Palm Springs. 
Tạm biệt Quang Minh và Thiên Nga. 
Hẹn ngày gặp lại.

PHẠM CAO HOÀNG,
Virginia, 16 October 2019