Monday, November 25, 2019

1330. Họa sĩ Duy Thanh, thành viên Nhóm Sáng Tạo trước 1975, qua đời


Họa sĩ Duy Thanh,
thành viên Nhóm Sáng Tạo
trước 1975, qua đời

DUY THANH – SELF PORTRAIT



Nguồn: Người Việt, California, 25.11.2019

SAN FRANCISCO, California (NV) – Họa sĩ Duy Thanh, một trong những họa sĩ của Nhóm Sáng Tạo trước năm 1975, vừa qua đời lúc giờ 9 giờ 30 tối Chủ Nhật, 24 Tháng Mười Một, tại General Hospital San Francisco, thành phố San Francisco, Bắc California, thọ 88 tuổi.

Cô Nguyễn Duy Yến Chi, ái nữ của họa sĩ Duy Thanh, xác nhận tin này với nhật báo Người Việt.

Vẫn theo cô Yến Chi, thông tin về tang lễ họa sĩ Duy Thanh sẽ được gia đình loan báo trong thời gian tới.

Họa sĩ Duy Thanh họ Nguyễn, sinh ngày 11 Tháng Tám, năm 1931, tại Thái Nguyên, di cư vào Nam năm 1954.

Ông học lớp dạy vẽ tư, do các họa sĩ xuất thân từ Trường Mỹ Thuật Ðông Dương dạy, như Lương Xuân Nhị, Nguyễn Tiến Chung, Bùi Xuân Phái.

Theo họa sĩ Ðinh Cường, người thầy dạy hội họa đầu tiên cho họa sĩ Duy Thanh chính là họa sĩ Nguyễn Tiến Chung.

Th nhà văn Viên Linh: “Duy Thanh là họa sĩ, nhà thơ, nhà văn nổi tiếng tại miền Nam từ những năm 50 của thế kỷ trước… Ông đã từng tham gia nhiều cuộc triển lãm tranh lớn như triển lãm tại Hội Khai Trí Tiến Đức, Hà Nội năm 1954, triển lãm Đô Thành, Pháp Văn Đồng Minh Hội các năm 1956, 1958, 1961. Ngay sau khi di cư vào Nam, ông làm tờ Lửa Việt với Doãn Quốc Sỹ, Thanh Tâm Tuyền, sau chuyển qua tờ Sáng Tạo với Mai Thảo. Tác phẩm đầu tay là tập truyện ngắn ‘Lớp Gió.’ Ông sang Hoa Kỳ định cư năm 1975, kết hôn với nhà thơ Trúc Liên và định cư tại thành phố San Francisco từ đó tới nay.”

Khán giả biết đến ông không chỉ từ các phòng triển lãm tranh, mà còn thông qua các bài bình luận thơ, văn học nghệ thuật trên tờ tạp chí Sáng Tạo.

Theo bài “Duy Thanh, trong họa có thơ” của nhà báo Viên Linh, đăng trên nhật báo Người Việt năm 2017, họa sĩ Duy Thanh còn có khiếu trình bày bìa báo rất “nhà nghề.” Nhờ tài nghệ của ông, mà tạp chí “Sáng Tạo” trở thành một trong những ấn phẩm trình bày đẹp nhất tại Việt Nam trước 1975.

Nhóm Sáng Tạo có bảy người, gồm các nhà thơ, nhà văn: Doãn Quốc Sỹ, Mai Thảo (đã mất), Nguyễn Sỹ Tế (đã mất), Trần Thanh Hiệp, Thanh Tâm Tuyền (đã mất); và hai họa sĩ là Duy Thanh và Ngọc Dũng (đã mất).

Duy Thanh, một thời với Ngọc Dũng, Thái Tuấn, được xem như những họa sĩ đã thổi luồng gió mới vào không khí sinh hoạt hội họa Miền Nam sau những năm di cư 1954 từ Miền Bắc vào.

Nhóm Sáng Tạo được ghi nhận là nhóm “đã mở đường cho một không khí văn chương nghệ thuật mới của Việt Nam thời kỳ giữa thập niên 50 của thế kỷ trước.” (T.A)