Tuesday, January 14, 2020

1408. NGUYỄN MINH NỮU Giới thiệu cuốn NHÀ VĂN VIỆT NAM HẢI NGOẠI của Nguyễn Vy Khanh

Nguyễn Minh Nữu
Giới thiệu cuốn
NHÀ VĂN VIỆT NAM HẢI NGOẠI
của Nguyễn Vy Khanh


Vừa nhận được từ Canada, món quà quý của nhà biên khảo  Nguyễn Vy Khanh với tác phẩm mới nhất : Nhà Văn Việt Nam Hải Ngoại. Đây là một tác phẩm  biên khảo công phu và giá trị cho người bây giờ và người đời sau, tác phẩm nhận định sâu sắc, giới thiệu rõ ràng, tiểu sử và hành trạng chính xác về từng tác giả đã viết, đang viết và sẽ còn viết ở hải ngoại để người Việt dù ở trong hay ngoài nước mà yêu thích văn chương có điều kiện nhìn tổng thể văn Học Việt Nam.


1/ Tác Giả:

Nguyễn Vy Khanh  sinh năm 1951 tại Quảng Bình, Cử Nhân Giáo Khoa Triết Tây (1973), Cao Học Triết Tây (1975), Thủ Khoa ban Việt Hán Đại Học Sư Phạm Sài Gòn khóa 13 (1971-1974), sau đó ông đi dạy học. Khi qua Canada, ông học và tốt nghiệp Cao Học Thư Viện và Khoa Học Thông Tin, làm chuyên viên thư viện tại Quốc Hội và chính phủ Quebec cho đến khi về hưu. Hiện cư trú tại Toronto, Canada.

Kể từ năm 1972 là năm xuất bản tác phẩm đầu tay, gần nửa thê kỷ vừa qua, Nguyễn Vy Khanh lần lượt xuất bản 11 tác phẩm và tham gia bài vở với 17 tác phẩm khác ở hải ngoại, cùng nhiều bài vở trên các tạp chí in, tạp chí mạng. Trong 11 tác phẩm của riêng ông, tác phẩm đầu tay là một tập thơ, sau đó 10 tác phẩm còn lại đều là các tác phẩm nhận định, biên khảo về văn học. Nguyễn Vy Khanh đọc nhiều là từ năng khiếu yêu thích đọc sách, lại thêm cơ hội làm việc trong thư viện,  khiến cái đọc của ông rộng rãi, có sắp xếp lớp lang, nên càng uyên bác hơn với các đề tài ông chọn.

Là một tác giả chuyên viết về biên khảo văn học, được trân trọng từ những dòng chữ chân tình, nghiêm túc, sâu sắc và thẳng thắn khi nói về bất kỳ tác giả và tác phẩm nào. nhà biên khảo Nguyễn Vy Khanh được độc giả và giới học thuật yêu quý và tôn trọng.

2 Tác Phẩm

Nhà Văn Việt Nam Hải Ngoại do Nguyễn Vy Khanh biên soạn  do nhà xuất bản Nhân Ảnh ấn hành năm 2020, và phát hành trên hệ thống Amazon phát hành toàn cầu, giá 40 đô la. Dày 854 trang, nội dung là phần dẫn nhập (3 trang), bài phỏng vấn của Triều Hoa Đại với tác giả Nguyễn Vy Khanh (12 trang) , phần tiểu sử và các tác phẩm của Nguyễn Vy Khanh (3 trang) còn lại 836 trang là nhận định văn học của Nguyễn Vy Khanh viết về 73 Nhà văn Việt Nam hải ngoại.

Sắp xếp theo thứ tự ABC của bút hiệu, từ khởi đầu là 01/Cao Đông Khánh, và kết thúc là 73/Xuyên Trà. Trong đó, nhiều tác giả đã mất như Du Tử Lê, Duyên Anh, Hà Thượng Nhân, Hiếu Đệ, Mai Thảo, Minh Đức Hoài Trinh, Nguyên Sa, Phùng Nguyễn, Tô Thùy Yên, Trần văn Nam, Xuân Vũ…. Những nhà văn này, NVK (Nguyễn Vy Khanh) ghi nhận rõ ngày sinh , ngày và nơi mất, củng tổng kết toàn bộ đời văn. Những nhà văn còn lại, NVK ghi nhận hành trạng và tác phẩm cho tới ngày cuốn sách xuất bản.

Nguyễn Vy Khanh dẫn nhập rằng: “ Nhà văn nhà thơ hải ngoại khó có con số chính xác, tùy tiêu chuẩn và quan điểm văn nghệ, phe nhóm, nhưng qua gần 45 năm, con số đã lên tới nhiều trăm ( Bộ 44 năm Văn Học Việt Nam Hải Ngoại do Mở Nguồn xuất bản năm 2019 đã ghi nhận 308 tác giả). Phần chúng tôi nói đến chỉ là con số rất nhỏ, trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, về tác giả, tác phẩm, về thể loại hay đề tài….”

Lời dẫn nhập của NVK làm chúng ta nhớ lại, đây không phải là tác phẩm đầu tiên NVK viết về mảng đề tài này, trước đó :

Năm 1997 ông đã xuất bản: Bốn Mươi năm Văn Học Chiến Tranh ( nhà xb Đại Nam).

Năm 2004 xuất bản Văn Học Việt Nam thế kỷ XX: Một số hiện tượng và thể loại ( nxb Đại Nam).

 Năm 2008 xuất bản 33 nhà văn nhà thơ Hải Ngoại ( Nguyễn Pub).

Năm 2016  xuất bản Văn Học Miền Nam 1954-1975 gồm 2 tập  (Nguyễn pub)

Năm 2019 , cùng với Luân Hoán và Khánh Trường thực hiện bộ 44 Năm Văn Học Việt Nam Hải Ngoại gồm 7 cuốn.

Đã không phải là cuốn đầu tiên về mảng đề tải này, thì chắc chắn không phải là cuốn cuối cùng của một đề tài vốn quá lớn này, Bời thực sự tác phẩm Nhà Văn Việt Nam Hải Ngoại còn đang mở ra rất nhiều các tác giả các tác phẩm mà như chính Nguyễn Vy Khanh đã ghi nhận : “ Dĩ nhiên trong đây còn thiếu nhiều người rất nổi tiếng mà chúng tôi thấy thấy khó viết thêm, viết theo, vì đã có nhiều nhà khác giới thiệu, nhận định rồi.- Chúng tôi sẽ nói đến trong phần Tổng Quan-  Và còn nhiều tác giả khác nữa mà chúng tôi, sinh sống ở Canada, xa cách “thủ đô văn học nghệ thuật” của người Việt nên không biết đến hoặc gặp khó khăn trong việc tìm đến tác phẩm. Nhất là từ khi sinh hoạt và báo chí văn học nghệ thuật bị lão hóa.”

Nguyễn Vy Khanh không hứa hẹn, nhưng chúng tôi tin chắc rằng Nhà Văn Việt Nam Hải Ngoại sẽ còn phải tái bản có bổ sung, hoặc sẽ có cuốn kế tiếp  (thứ hai, thứ ba…) Nhưng hiện nay, dù mới có cuốn này, ông đã đưa ra những dữ kiện đáng tin cậy, những tác phẫm đáng để ý và đặt nền móng tư liệu để sau này đời sau tham khảo.

Mong sức khỏe và sự kiên trì luôn đồng hành với Nguyễn Vy Khanh.

NGUYỄN MINH NỮU
Virginia, 14.1.2019