Thursday, February 6, 2020

1438. ĐINH CƯỜNG Modigliani, người họa sĩ lẫy lừng bi thảm nhất thế kỷ hai mươi



Còn nhớ, mt bui sáng tht tình c, Bch Thái Quc, người bn thi còn làm trưởng ban Vit ng đài R.F.I ti Paris gi qua Virginia hn phng vn. Nói là nhân va xem trin lãm tranh Modigliani ( Trin lãm mang tên  Modigliani, L’Ange au visage grave  tại Vin Bo Tàng M Thut Luxembourg t 23-10-2002 đến 2-3-2003 ) nh đến nhng tranh thiếu n ca tôi v ngày trước, cũng hai bàn tay dài, chiếc c dài, đôi mt sương khói. Qu tht vy, nh li đu thp niên 1960 Saigon, chúng tôi, nhng ha sĩ tr, đang hăng say v, tìm tòi, sáng to ... đã tìm thy Chagall, Modigliani, Klee ... mt không khí hư thc, thơ mng, gn thm m phương đông, vi thiếu n, nga, đi, và trăng, bàng bc khói sương, mt tình yêu phơi phi :

"Trong vườn tôi hoa phù dung đã nở
  ngày rấ
t hng và chim hót rt xanh"
 (Nguyễn Xuân Thip)

Bức tranh cô gái c dài b Lc Hà ( ca sĩ Hà Thanh ) cười đu tiên là "Biển Nh" theo bản nhc ca Trinh Công Sơn va viết xong năm 1963. Cô gái ngi r bun trước bin, vi con dã tràng màu đỏ thm. B mê hoc lúc nào không hay bi nhng chân dung thiếu n ca Modigliani, vi chiếc c dài như con thiên nga, mà người ha sĩ đã phát hin, như tìm được chân lý. Nhng năm đu tiên khi đến M, có dp đi các vin bo tàng M Thut, tôi đu tìm đến phòng có treo tranh Modigliani mà đng lng nhìn, xúc đng :

"... như sáng mai nào trong vin bo tàng
đứ
ng cnh nhng tranh Modigliani
chấ
t sơn du cũ k hàng trăm năm
như
còn ám nh ta
màu đỏ
sm, màu vàng chết
và nhữ
ng đường vin đen run ry
nhữ
ng khoả thân nm ... "
( Đinh Cường )

Phải chăng, Modigliani người ha sĩ có mái tóc bng, khuôn mt u bun, đôi mt sâu, dáng cao sang, luôn qun chiếc foulard màu đ sm, qun velours nâu, xut hin cái xóm ngh sĩ ni tiếng Montmartre hi đu thế k hai mươi, nơi t hp các ha sĩ t x kéo đến... Cuc đi mà tôi được đc qua nhiu sách, mt cuc đi bi thm, ngn ngi. Tranh thường v đơn đc mt người. Đến Paris năm 22 tui. 36 tui chết vì bnh lao ti mt nhà thương thí. Làm nh Quách Thoi :

"Thoại ơi Thoi ơi không biết khóc
  như
ng giòng nước mt ướp mn môi"
 (Thanh Tâm Tuyề
n)

Làm nhớ Thch Lam, cũng chết vì lao phi năm 33 tui ti làng Yên Ph, ven H Tây Hà Ni :

"Chiều mưa bi đã bay
 à ơ
i cơn gió m ngày
 sao lòng con ấ
m nhng ngày năm xưa"
 (Nguyễ
n Tường Giang)

Ngoài những bài tp và nhng tranh v khi theo hc các trường M Thut Florence, Venice ti Ý, k t 1906 cho đến gn lúc cui đi, có th Modigliani đã v hàng ngàn bc , t dessin chì, mc, đến những tranh nh trên giy bng màu nước, sơn du. Mt s xé b, mt s tht lc khi âm thm di nơi trú ng. Modigliani v rt nhanh, bt c lúc nào, đâu, trong cơn đói rã, trong cơn ho rũ rượi. Đi tng dessin ly rượu ung, chếnh choáng say... nói chuyện văn chương, triết hc. Ông mê Nietzsche. Năm ông sinh ra là năm Nietzsche đã cho in Ainsi parla Zarathoustra (1883). Ông còn nói về Oscar Wilde, v Dante ... đc thơ Baudelaire ... Đu óc có khi hoang tưởng v mt thế gii xa xăm nào.

 
Modigliani - chân dung tự họa

Năm 1907, gặp bác sĩ Paul Alexandre, là người mê thích, khách hàng đu tiên mua tranh ông. Năm kế tiếp ông gi bày 6 bc tSalon des Indépendants. Với cht qúi phái , tr tình. Bt đu gây huyn thoi. Modigliani được ni tiếng là ha sĩ có sc thu hút bi đôi mt rc la, dáng dp hào hoa ... được my cô gái giang h vây quanh. Nhưng ông đã kính trng h chân tht .

"...một đi em mãi lang thang
lòng lạ
nh băng gia đau thương
em về
đâu hi em ?
hãy lau khô giòng nướ
c mt
đờ
i gi em biết bao ln ..."
( lờ
i ca Trnh Công Sơn )

hoặc :

các qun min Bc
Có nhiều nhà điếm và nhiu tri lính
                      
Các cô gái nhà lành được người đi chìu chung
Còn gái điếm được người đi khinh khi …
( Nguyễn Bc Sơn )

Khi Modigliani bị đau nng, kit sức, chính nhng cô gái giang h và nhng người bn ngh sĩ nghèo đã góp tin mua cho ông chiếc vé tàu đ v Ý vi m, sau 3 năm xa cách. V li Livorno, sut mùa hè năm đó, được m chăm sóc, sc khe được hi phc, Modigliani hăng say v li. "Người Hành Khất", còn gọi là "Người Hành Kht Livorno" , bức sơn du như lt t được s cùng kh ca mt người ăn xin mù. Tr li Paris, ông mang theo bc tranh này, v thêm "Người Chơi Đàn Violoncelle" mà mẫu chính là người nhc sĩ bt hnh, nghèo kh, vi cây đàn cũ, sống cnh phòng ông ti ph Falguière.

Tháng 3/1910, ông bày 6 bức tSalon des Indépendants, có 2 bức gây xúc đng mnh này. T ch mi, ông kết thân vi Brâncusi, nhà điêu khc người Rumani, qua Paris trước ông 2 năm, sau này được xem là "nhà điêu khắc quan trng nht ca thi hin đi" (Jean Couteau). Năm 1911, Modigliani bày 7 tác phẩm điêu khc và nhng tranh nh v bt màu, nhng dessins, ti xưởng v người bn : Soura Cardoso. Modigliani yêu thích Toulouse Lautrec, ngi ca Douanier Rousseau, Picasso và Cézanne... trước khi gp Van Dongen, Vlaminck, Soutine ...

Năm 1915, ngưng làm điêu khc, tiếp tc v nhng bc sơn du c ln : nhng bc kha thân tuyt tác còn đ li đến nay. Tr tình, mãnh lit, trên nhng đường lượn ngt ngào, giai điu thn tiên, đôi mt như không tròng, bun xa xăm. Cht sơn du dày, sm, có th s mó đến tn min xa xôi ca xúc cm.

 

- Modigliani tại studio
Bateau- Lavoir, Montparnasse, 1915-16

1914, chiến tranh thế gii lm th nht bùng n, c xóm ngh sĩ Montmartre, nơi cái nôi được xem là "Trường Phái Paris" , thất tán, qunh hiu ... Modigliani bt đu tìm cm hng t ngh thut Châu Phi. Phác tho vô s hình v đ làm tài liu ... Thi gian này, Modigliani đã gặBeatrice Hastings, một n thi sĩ người Anh. Sng vi nhau 2 năm, đy sóng gió. V nhiu chân dung. T năm 1915 đến 1917, Modigliani gp thêm nhiu người bn qúi, nhà thơ Max Jacob, nhà thơ người Ba Lan Léopold Zborowski, André Salmon, Jean Couteau ... Có thể nói, v chng Zborowski là nhng người bn đã cưu mang, lo lng cho Modigliani ân cn nht. Tìm cách bán tranh , t chc bày tranh ... Tháng 12, 1917, Zborowski giúp Modigliani trin lãm tranh tGalerie Berthe Weil. Lần này bày thêm các bức "kha thân" ln, tuyt đp, nhưng li b dư lun còn nghiêm khc lúc by gi chng đi, cnh sát phi can thip, không cho trưng bày trước t kính galerie ...

Mùa hè 1917, Modigliani gặJeanne Hébuterne, 19 tuổi, đang hc hi ha ti Académie Colarossi, trẻ hơn Modigliani 14 tui. Mi tình mãnh lit ny n. Gia đình Hébuterne ngăn cn không được. Hai người t làm đám cưới, vi hai người bn ký tên làm chng : Zborowski và Czechowska. Jeanne Hébuterne dáng người thon th, du dàng, trm tư, Modigliani đã vẽ rt nhiu tác phm đc sc v nàng, vi nhiu tư thế, vi tt c yêu thương ... Cũng t đó, hai k thanh xuân tri qua vi nhau mt cuc sng lang thang, nghèo đói khp ph Paris. Di t ch này đến ch khác, không có tin đ thuê nơi làm xưởng v. Sng trong "La Ruche", toà nhà xiêu vẹo, đ nát trên đường Dantzig. Chagall, Kisling, Soutine và nhiu ngh sĩ nghèo cũng đang nơi này.

 
- Jeanne Hébuterne tại studio, 1919

Trong khi ấy bnh lao không tha. Ngày trước, khi mi đến Paris, trong nhng cuộc trao đi, có người đã t v thương xót, nhưng Modigliani nht đnh nói : không, tôi hoàn toàn hnh phúc. Hnh phúc vì được v, dù chu đói, nghèo. Ước mun ca Modigliani là đưa Jeanne Hébuterne v thăm m Livorno đã không thc hin được. Sc khe suy sụp nhanh chóng. Vn lang thang mt mình vi cơn ho rũ rượi, ung rượu càng nhiu hơn.

Cuối năm 1918, Modigliani bt đu ho ra máu, v chng Zborowski gom góp được ít tin, gi v chng Modigliani v Côtes d’Azur , min Nam nước Pháp đ tnh dưỡng trong vòng một năm, t Nice qua Cagnes. Thi gian này có my bc ni tiếng : "Thiếu N Áo Xanh", "Đàn Ông Với Áo  Choàng Xanh", và 4 bức phong cnh hiếm hoi.

Ngày 29.11.1918 tại nhà bo sanh Nice, Hébuterne sanh con gái : Jeanne Modigliani, sau này là tác giả cun sách đy đ, trung tht nht v người cha : "Modigliani, sans légende" (Jeanne Modigliani mt năm 1984). Tháng 5.1919 v chng Modigliani bng con tr li Paris. Thi gian này, tên tui ông đã được nhiu người biết đến, có nhiu người tìm mua tranh. Nhưng ngm ngùi thay, đó là lúc ông đang cm nhn gn đến cái chết. Tun cui 1.1920, Modigliani nm lit giường, st cao đ. Bác sĩ ký giy đưa ông vào nhà thương thí . Sáng hôm sau, 24.1.1920 Modigliani trút hơi th cui cùng. Trước khi nhm mt còn thu thào : "Cara, cara Italia!" như nui v quê hương nước Ý thân yêu, nui v M ...

Sáng sớm ngày hôm sau, Jeanne Hébuterne, đang có mang đa con th hai, nhy t lu 5 nhà cha m, xung đt, t t chết theo chng. Còn gì bi thiết hơn, người ha sĩ vi cuộc tình chung thy này đã tr nên huyn thoi ...

Mộ Modigliani và Jeanne Hébuterne sau đó được nm chung cùng nhau ti nghĩa trang Père La Chaise ở Paris. Trên tm đá bia m khc ghi nhng giòng ch :

"Amedeo Modigliani, họa sĩ , sinh ti Livorno ngày 12.7.1884 . Chết ti Paris ngày 24.1.1920. Cái chết đã đến va khi ông đt đến đnh danh vng.
Jeanne Hébuterne , sinh tại Paris ngày 6.4.1898. Chết ti Paris ngày 25.1.1920. Cp tình nhân này đã chung thy vi nhau ngay c trong cõi chết."

Năm 1921, Zborowski tổ chc mt cuc trin lãm ti Paris đ tưởng nh Modigliani. Báo chí đã đăng nhng bài ca ngi nng nhit. Các nhà sưu tp bt đu tìm đến. Trong s này, có bác sĩ Albert C. Barnes, nhà sưu tp người M Pennsylvania, đã mua rt nhiu tranh ca Modigliani. Mt b sưu tp tranh ni tiếng, như đã thy các vin bo tàng bày tranh gn đây, mượn t b sưu tp ca gia đình bác sĩ Barnes.

Khi đã chết, cũng như Van Gogh, tên tui ca Modigliani mi được trng vng. Liên tiếp các cuc trin lãm tranh ông tại Zurich, London, Geneve, New York , ... Bt đu 1950, các vin bo tàng ln M, Anh, Pháp , Đc ... đng lot tìm mua tranh Modigliani.

Không được may mn như Picasso, người bn cùng thi. "Picasso, tia mặt tri không bao gi tt", tựa đ mt quyn sách đp khi Picasso va qua đi (8.4.1973). Picasso đã lâu đài, và chết cũng ti lâu đài ca mình.

 

- Modigliani - Picasso - André Salmon
Montparnasse, 1916

Modigliani đã chết quá tr, buồn thm trong cnh đói nghèo, cùng cc , không được nhìn thy cái hnh phúc ln lao sau này khi tranh mình thành vô giá. Và có phi như Modigliani đã thy trước cái chết và s bi bc trên trn gian. Trước đó, trong bc thư viết cho người bn, bác sĩ Paul Alexandre, ngày 6.5.1913, với câu cui thư"Le bonheur est un ange au visage grave."

Hạnh phúc là được v tranh, Modigliani luôn khng đnh như vy. Nhưng phi chăng "Hạnh phúc là mt thiên thn mang v mt su mun."
Đôi mắt mun su trong tranh thiếu n ca Modigliani còn mãi ám nh tôi.

Virginia 2003, chỉnh lại 5, 2014
ĐINH CƯỜNG
(1939-2016)

Sách tham khảo

- Modigliani sans légende (Jeanne Modigliani, éd. Grund , 1962)
- Modigliani, Figures (Jean Dalevèze, éd. B. des Arts, 1971)
- Modigliani (Christian Parisot, éd. Terrail, 1992)
- Tout l'oeuvre peint de Modigliani (Ambrogio Ceroni, éd. Flammarion, 1972)
- Amedeo Modigliani, La Poésie du regard (Doris Krystof, éd. Taschen, 2000)
____________________________________
Bấm vào bức tranh dưới đây
để xem 281 bức tranh cua Modigliani