Saturday, September 5, 2020

1737. NGUYỄN CHÂU Cách ly

Photo courtesy of drt.danang.vn

Cô em từ Đà Nẵng gọi điện thoại:
- Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố.  Nằm nhà buồn quá em muốn đi chợ nhưng phải có thẻ…

Vợ tôi xen vào:
- Thẻ chi? Mi mở messenger cho đỡ tốn tiền.

Khuôn mặt em hiện ra hốc hác:
- Thẻ đi chợ. Từ 12/8, mỗi gia đình được phát 5 thẻ đi chợ trong 15 ngày, gồm thẻ ngày chẵn và ngày lẻ. Cứ 3 ngày đi chợ một lần…
- Dượng Khang đâu?
- Không biết ổng đi đâu từ tờ mờ sáng chưa về hay là bị túm cổ cách ly đâu đó rồi…

Vợ tôi làm ra vẻ hiểu biết và cảnh giác:
- Khi ổng về mi khoan cho vô nhà, mở “Bluezone” kiểm tra…

Thật là khó chịu với con Coronavirus này. Tôi có việc phải đi Saigon mấy hôm, về lại nhà ở Đồng Nai, chờ thật lâu mới thấy bà vợ ra mở cửa, trên tay cầm điện thoại huơ huơ vào người tôi như thầy pháp rà âm binh. Không có phương tiện nào khác, dòng chữ:“Những người bạn tiếp xúc không ai nhiễm Covid 19” của Bluezone đã đem lại an lòng cho bà nhà tôi. Sự giãn cách xã hội khiến tôi cô đơn, mỗi nhà là một ốc đảo, biết rằng giữ gìn cho bản thân không bị lây nhiễm nghĩa là đồng lòng chống dịch, không làm bận lòng xã hội. Mở máy laptop ra ngồi nhìn mông lung, đầu óc mụ mị bay theo thông tin : Tính đến 17/8/2020 (Nguồn WorldOMeters): Bắc Mỹ: 6.565.774 – Châu Á: 5.662.188 – Nam Mỹ: 5.284.188 – Châu Âu: 3.165.717 – Châu Phi: 1.123.142 - Ở nơi nào đó trên đất nước Hoa Kỳ, Pháp, Canada… gia đình các bạn tôi có được an vui?

Trước đó, dịch WuhanCovid 19, ở Việt Nam chưa có ca nào tử vong, nhưng tái dịch WuhanCovid 19 ở quê nhà tôi – Đà Nẵng, từ giữa tháng 7 đến nay đã có 24 người chết. Sự xúc động tràn lên mi mắt vì hình ảnh anh bạn văn nghệ: Nhà thơ Giang Hà Vỹ chăm sóc cha ở bệnh viên, ngày 28.7 cha mất, đến ngày 12.8 anh cũng qua đời vì Covid 19. Những đám tang thê lương, người thân bái vọng từ xa, chưa bao giờ câu nói:“đời là cõi tạm” lại hiện hữu và rõ nét hơn lúc này khi truyền thông Trung Quốc cho biết đã có 40 "cabin xử lý rác và xác động vật" đã được chi viện cấp tốc cho tâm dịch Vũ Hán. Mỗi ca-bin này có thể duy trì "thiêu hủy trong 2 giây" và đốt 5 tấn xác chết mỗi ngày…". Lướt qua BBC News: Virus corona: - New York tăng tốc đào hố chôn tập thể. Số người chết ở tiểu bang New York tăng thêm 799 người vào hôm thứ Tư, con số cao kỷ lục trong ngày thứ ba liên tiếp…”

Theo The Guardian, “những cỗ quan tài chờ chôn cất xếp hàng dài trong các nhà thờ, và thi hài của những người qua đời tại nhà thì được giữ trong các căn phòng kín suốt nhiều ngày, trong khi công ty dịch vụ tang lễ vật lộn để đáp ứng nhu cầu tại Bergamo - địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch virus corona ở Italy.

Những người qua đời trong bệnh viện đã chết trong cô độc, với đồ đạc tùy thân để trong những chiếc túi bên cạnh quan tài, trước khi được nhân viên nhà tang lễ đến đưa đi…”

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, từ 1940 đến 2004 đã có 154 bệnh do virus mới xuất hiện, trong đó ¾ là các bệnh lây từ động vật sang người. Bên cạnh đó biến đổi khí hậu là một nguyên nhân chủ yếu khác. Tiêu biểu là virus HIV/AIDS có nguồn gốc từ loài vượn hắc tinh tinh ở Châu Phi, gây thiệt hại sinh mạng nhiều nhất với gần 40 triệu người chết. Mặt khác, các bệnh dịch mới nổi cũng có thể do các “biến đổi về gen của các virus”, đây là điều quan sát thấy ở các virus cúm. Một virus có thể “nổi lên” ở một khu vực khi người bệnh hay động vật di chuyển qua đường biên giới. Tiêu biểu là trường hợp của virus phía tây sông Nil, lan truyền thông qua muỗi. Virus này được xác nhận vào năm 1937 tại Ouganda rồi “tái xuất” tại Trung Đông trong những năm 1950, trước khi xâm nhập vào Mỹ năm 1999, khiến hàng trăm người chết, phần lớn do viêm màng não. Tiến sĩ Arnaud Fontanet, viện Pasteur, lưu ý trước khi tấn công vào người, virus có thể ở rất lâu một loài động vật, đa số là loài chim hoang hay dơi. Để truyền đến người các virus này cần “vật chủ trung gian” như lợn, gà hay muỗi (Virus H5N1 phổ biến tại miền nam Trung Quốc theo con đường này). Loại virus là nguồn gốc của dịch SRAS (hay hội chứng suy hô hấp cấp) khiến gần 800 người chết vào năm 2003. Virus Ebola được phát hiện năm 1976 tại Châu Phi nhưng virus này chỉ lây truyền qua các tiếp xúc trực tiếp với người bệnh.

Dù cuộc đời mong manh và ngắn ngủi nhưng tình yêu thương con người và cuộc sống khiến lòng ta cứ bám víu thế gian này. Công nghệ thông tin đã đưa ta xích lại gần nhau hơn, bên kia đại dương nhà văn Nguyễn Minh Nữu cũng đang ngày đêm “lóng ngóng” mong về, nhưng “về hay sang” hỡi nhà văn kiêm dịch giả Trương Văn Dân?   

Nơi đâu trên trái đất này cũng là quê hương yêu dấu, nơi dung thân dù một thoáng mơ màng. Sự tưởng nhớ về nhau là “thiên lý nhãn” ngóng trông, cầu mong một sự bình an.

“Ta cứ tưởng trần gian là cõi thật
Thế cho nên tất bật đến bây giờ !”
(Bùi Giáng)

NGUYỄN CHÂU