Friday, September 11, 2020

1747. DƯƠNG HOÀNG MAI Porto trong thời Corona

Munich, Germany - Photo courtesy of Valentina Photo

Tháng tám năm nay 2020, giữa lúc Bayern báo động số người nhiễm Corona đang tăng trở lại khiến bang Bayern có số người nhiễm Corona (Covid19) cao nhất nước Đức, chúng tôi quyết định bay qua Porto, duy trì cuộc nghỉ mát mùa hè như thường lệ của gia đình. Chọn Porto vì nó là vùng tạm an toàn trong thời gian này.

Sân bay Munich thưa vắng hơn trước khi có dịch bệnh, nhưng số hành khách lên máy bay Lufthansa qua Porto khá đông, không còn ghế trống nào. Như vậy không có chỗ trống để giữ khoảng cách (xét ra có chừa khoảng trống cũng vô nghĩa, khi cả đám hơn 200 mạng cùng ngồi trong khoảng không gian chiếc Airbus vài tiếng đồng hồ). Hành khách đeo khẩu trang nghiêm chỉnh và chỉ vội mở ra khi được phục vụ nước uống, bánh ngọt. Các cô tiếp viên hàng không hăng hái phục vụ khách, tạo quang cảnh nhộn nhịp trong thời bệnh dịch. Phải chăng sau thời gian cách biệt ai cũng mừng khi khách hàng quay trở lại?

Từ Munich bay qua Porto mất khoảng 3 giờ, và múi giờ Porto trễ hơn so với Munich 1 tiếng. Không xét hỏi hay thủ tục nào cần làm ở phi trường Porto với hành khách đến từ Đức.

Porto có nhiều nghĩa, trong tiếng Đức nghĩa đầu tiên là Hafen (Cảng). Có thể nói Porto là thành phố cảng nổi tiếng từ thưở xa xưa, lúc từng đòan thuyền buôn từ Porto đi khắp thế giới và đến cả Việt Nam, khoảng thế kỷ 16, để khám phá vùng đất “Cochinchina” (Xứ Đàng Trong hay Faifo).

Nhìn các hàng chữ tiếng Portugal (Bồ đào nha) với những dấu ngã, dấu sắc, người Việt chúng ta sẽ không thể quên nguồn gốc chữ Việt viết theo ký tự Latin là do các nhà truyền giáo đi từ Portugal đã bỏ công sức sáng tạo và biên soạn.

Porto cũng nhắc du khách nhớ ngay đến hương vị thơm ngào ngạt và êm dịu của Portwein, thứ rượu uống xong là có thể ghiền!

Nằm ngay cửa biển Atlantik ( Đại Tây dương) quanh năm hứng gió biển ấm và ẩm ướt, phố xá được xây dựng dọc theo đồi dốc cao, nên ở Porto du khách có thể ngắm cảnh biển và toàn cảnh thành phố khi trèo lên một vị trí cao nào đó, tốt nhất là leo lên tòa tháp chuông Torre dos Clérigos, cũng là biểu tượng của Porto.

“Đất Quảng Nam chưa mưa đã thấm. Rượu hồng đào chưa nhấm đã say “, du khách Việt dễ chạnh lòng nhớ hai câu này, với những cơn mưa chợt đến chợt đi ở Porto. Mưa bụi, xen lẫn mưa rào, không thấm ướt đất, nhưng làm đường phố Porto loáng nước vì phần lớn chúng được lót đá hoa, cẩn nhiều kiểu hoa văn rất đẹp.

Không chỉ trên mặt đường, tại các lâu đài, nhà thờ, tường nhà, khắp nơi đều dễ thấy lối cẩn gạch bông hoa mỹ và truyền thống.

Nhà ga São Bento lôi cuốn du khách đến ngắm không chỉ vì vách tường cẩn các hình gạch bông trang nhã mà còn từ huyền thoại về một con ma (bà phước) tại nhà ga này. Giữa cảnh nhà ga luôn tấp nập khó thấy hồn ma hiện về, nhưng vào xem Show 3 D về Porto, du khách sẽ được “sống” với con ma này vài phút…!

Món quà lưu niệm dễ mua nhất tại Porto thường là các mẫu hoa văn gạch bông vùng này.

Đặc biệt tại điện Palácio da Bolsa, nơi xứng danh làm chỗ giao dịch chứng khoán của thành phố buôn bán ngày xưa và ngày nay là chỗ tiếp khách của tổng thống và chính quyền, với những phòng ốc rộng lớn, cẩn lót gạch tráng lệ từ nền nhà lên tận nóc nhà, những căn phòng dát vàng, lát gỗ quý, chúng ta có thể thấy sức mạnh của các thương gia Bồ đào nha khi xưa, trên hết là đế chế Bồ đào nha, với các con tàu buồm lớn đi chinh phục nhiều lãnh thổ trên thế giới thưở nào.

Phố xá xây trên đồi cao, đường phố lên dốc xuống dốc ngoạn mục và khá hẹp, du khách không nên mướn xe hơi để đi dăm phút, lại phải loay hoay tìm chỗ đậu xe. Nên mua vé xe bus, bao gồm luôn cả tuyến đường Metro đi khắp Porto và các nơi khác. Tốt nhất mua ngay từ khi bước xuống phi trường, giá vé xe khá phải chăng, giúp ta đỡ mỏi gối chồn chân ở thành phố không lớn, nhưng có nhiều chỗ để xem.

Đặc biệt khá nhiều nhà thờ, có nơi liên tiếp 2 , 3 nhà thờ lớn gần nhau, vài nhà thờ lớn như viện bảo tàng, xem hết phải mất vài giờ. Do lối kiến trúc theo kiểu Barock của các nhà thờ, nên Porto được xếp vào thành phố kiểu Barock.

Một công trình xây ngay giữa Porto và làm mục tiêu chụp hình cho du khách là chiếc cầu mang tên Dom Luís với lối kiến trúc theo Gustave Eiffel, gợi nhớ ngay hình ảnh tháp Eiffel.

Dân Porto không cao lớn, có dáng dấp của người Brasil, đúng hơn dân Brasil phần lớn là di dân từ Portugal và mang theo niềm đam mê lớn của xứ này, đó là đá banh. Rất nhiều chàng trai ở đường phố Porto có dáng giống Ronaldo, hình ảnh vị thần tượng bóng đá cũng thấy khắp đường phố trên những chiếc áo thể thao.

Porto cũng là thành phố rất thú vị đối với những Fans của Harry Potter!

Số là sau khi mẹ mất, nhà bị trộm sạch, lại thất nghiệp, J. K. Rowling đã qua Porto ở một thời gian, có gia đình tại đây và những trang đầu của truyện Harry Potter đã được tác giả ngồi viết trong quán Cafe Majestic.

Ngày nay nếu bạn ngồi tại quán này uống cafe, đừng ngạc nhiên khi thấy nhiều du khách vào quán dòm ngó lao xao. Và cảnh nhiều góc phố với các ngõ ngách bí ẩn tại Porto đã được đưa vào tác phẩm Harry Potter (Winkelgasse), cả gian hàng bán chổi (cho các phù thủy cưỡi bay trong gió), hình ảnh con sư tử đại diện cho nhóm Gryffindor đều là các hình ảnh biểu tượng ở Porto.

Trước gian hàng sách mang tên Livraria Lello với lan can cầu thang gỗ uốn lượn đẹp tuyệt trần luôn có các cô cậu Fans của Harry Potter xếp hàng không kể mưa gió hay Corona, khiến cửa hàng sách này trở thành nhà sách lấy tiền vào cửa.

Đặc biệt tượng của António de Oliveira Salazar, một lãnh tụ độc tài ở Portugal vào những năm 1933, với chính sách phát xít, đã làm nhân vật trong truyện Harry Potter, lãnh tụ phe Slytherin trở nên hình tượng có thật.

Không khí truyện Harry Potter đậm nét hơn ở Porto với hình ảnh các sinh viên trên đường phố mặc áo choàng đen, mẫu áo choàng này đã được đưa vào phim Harry Potter cho học sinh và thầy giáo trong truyện mặc như đồng phục.

Alohomora! Câu thần chú giúp mở mọi cánh cửa khi giơ cây gậy phù thủy trong Harry Potter sẽ được xử dụng liên tục khi du khách bước đi trên đường phố Porto và phải dừng chân trước nhiều cửa hàng bánh ngọt quá hấp dẫn.

Đặc biệt các tiệm ăn sực nức mùi cá Bacalhau. Bacalhau là loại cá biển thường được muối mặn và trở thành món ăn truyền thống với nhiều cách chế biến, nhiều hình thức, trong đó nổi bật là món cá trộn bột khoai tây và phô mai chiên dòn, đã trở thành món hàng như Hamburger với những cửa hàng chuyên bán riêng loại bánh này chẳng khác Mc Donald.

Món này khó ăn với những ai không quen vị cá mặn và phô mai đậm mùi. Bacalhau cũng được phơi sấy khô nguyên con, trông chẳng khác nào những con khô cá đuối, khô cá hú ở Việt Nam. Món bánh ngọt Pastel de Nata làm từ bột giòn như bột bánh Pate Chaud với đủ loại nhân kem sữa, trứng, hạnh nhân luôn là món giúp du khách thêm sức để dạo chơi khắp thành phố.

Có thể kết thúc bài viết với hình ảnh chiếc bánh mì kẹp đặc biệt của Porto, một loại Bürger như của McDonald với miếng thịt chiên kẹp giữa hai miếng bánh mì và được phủ ngoài lớp phô mai nóng chảy cùng cái trứng gà kiểu trứng chiên ốp la ở bên trên… Nó xuất hiện khắp nơi ở Porto và tạo ngạc nhiên cho những du khách lần đầu thưởng thức.

Porto không quá lớn để khám phá nhưng giữ chân du khách lâu và khiến ta dễ quay lại bởi tính thân thiện của người dân, cùng những bức tranh vẽ tường, niềm ngạc nhiên nho nhỏ từ các nghệ sĩ đường phố. Không khí ẩm ướt, cổ kính êm đềm của một thành phố cổ được Unesco bảo vệ, thật thanh bình với nhiều cánh chim bồ câu chấp chới bay lượn cùng chim hải âu, những cây cam, cây vả mọc ngay vệ đường và luôn phảng phất hương vị nồng nàn ngọt ngào của Portwein.

Dương Hoàng Mai.
Munich 31.08.2020