Thursday, October 8, 2020

1788. NGUYỄN THỊ THANH BÌNH Nobel Văn Chương 2020 Vinh Danh Thi Ca


Thật vui khi Nobel Prize In Literature năm nay lọtvào tay một nhà thơ nữ người Mỹ Louise Gluck.Trước đó theo danh sách của những nhà cá cược dự đoán thì nhiều phần cũng sẽ về tay một khuôn mặt thi sĩ nữ phái người Canada là Anne Carson (và có lẽ để tránh sự hiếm hoi giới tính, một nữ tiểu thuyết gia Mỹ là Jamaica  Kincaid cũng đứng đầu bảng cá độ).

Theo nhận định của Ủy Ban trao giải vì ‘ âm điệu đầy chất thơ không thể nhầm lẫn’, nghĩa là một người làm thơ giàu tính tự truyện như bà đã để lại một dấu ấn một bản sắc riêng:‘Một sự hiện hữu của cá nhân trở nên một điều phổ quát’.

Hẳn nhiên nhà thơ sinh năm 1943, gốc Do Thái, sinh ở New York này là người đã từng giựt vô số giải thưởng văn chương danh giá ở Mỹ.

Giữa mùa đại dịch, hoá ra vẫn chỉ có Thi Ca mới có thể cứu rỗi thứ linh hồn còn lại và vết đau chết người trong mỗi con người chúng ta.

Một ngoặc đơn ở đây, như một tình cờ đúng vào thời điểm Thi Ca dường như vẫn đang nở rộ với cuộc chơi Thơ ‘Marathon Thơ Quốc Tế’ (PoetMeNotLeave) của một số thi sĩ trẻ khá nổi bật thay phiên chỉ định nhau trong nước, và được dịch ra Anh ngữ, do một nữ lưu thi sĩ Kiều Bích Hậu khởi xướng, hệt như ở Nga cũng có bày ra cuộc Thơ này. Bravo Thơ!

Kỳ này sắp đến mùa bầu cử ở Mỹ, tôi đang tự hỏi không biết Tổng Thống đắc cử sắp tới, có mời nhà thơ nữ Louise Gluck cảm tác một bài thơ được đọc trong ngày nhậm chức chăng. Tuyệt biết mấy!

NGUYỄN THỊ THANH BÌNH