Friday, April 29, 2022

2409. Tranh TRƯƠNG VŨ Gặp bạn bè trên chiến trường xưa

Gặp bạn bè trên chiến trường xưa
sơn dầu trên bố, 18″ x 24″
Trương Vũ thực hiện năm 2010
sưu tập của Ông Bà Nguyễn Trường Khanh

Trước khi nhà văn Cao Xuân Huy qua đời (2010), tôi thường gặp và nghe anh miên man kể về những trận đánh, những bãi chiến trường, những bạn bè đã gục ngã. Tôi có ý định một ngày nào đó rủ anh về VN, thăm lại những chiến trường xưa. Chúng ta sẽ gặp lại hay có cảm giác gặp lại, hay muốn gặp lại như thế nào? Những hồn ma sầu thảm, bi phẫn? Hay, những linh hồn thanh thoát, nhẹ nhàng như những cơn gió thoảng? Hay, phức tạp hơn, chỉ có tâm linh chạm với tâm linh để nhận nhau? Tôi cố diễn đạt tâm trạng đó trên bức tranh này. Và, dĩ nhiên, diễn đạt theo ý mình muốn.

 

Trong một cuộc triển lãm tại Virginia chung với Đinh Cường và Nguyễn Trọng Khôi cách đây hơn 10 năm, bức tranh được vợ chồng TS Nguyễn Trường Khanh & Thục Anh mua. Nguyễn Trường Khanh là con một cựu Trung Tá Quân lực VNCH, là một nhà khoa học nhưng có nhiều hiểu biết sâu sắc về chiến tranh Việt Nam.


Nhân ngày kỷ niệm biến cố “30 Tháng Tư”, tôi xin post lại bức tranh này, như một hoài niệm về bạn bè, người thân, đồng đội, hay bất cứ ai đã ngã gục trên các chiến trường xưa.


Hồn tử sĩ gió ù ù thổi

Mặt chinh phu trăng dõi dõi soi

Chinh phu tử sĩ mấy người

Nào ai mạc mặt nào ai gọi hồn

(Chính Phụ Ngâm Khúc)


TRƯƠNG VŨ