Sunday, May 29, 2022

2453. Doãn Cẩm Liên XỨ SỞ THẦN TIÊN - XỨ SỞ CỦA NỖI SỢ HÃI

Cảnh sát đang đứng gần trường tiểu học Robb, Texas - Ảnh: AP
 

Bốn chữ “XỨ SỞ THẦN TIÊN” trong trí óc tôi giờ phút này là DISNEY LAND. Nó là một hình ảnh đẹp do vì được đi chơi cùng con và cháu, vì nơi này chỉ có những khuôn mặt vui tươi tràn trề hạnh phúc, và vì chỉ ở nơi đây mới có sự thân thiện tuyệt đối, không giai cấp, không phân biệt màu da hay ngôn ngữ.


Disney Land vào những ngày cuối tuần phải dùng chữ “chật như nêm” là đúng nhất. Mới có 8:30Am mà đã có cả ngàn người và gia đình chúng tôi chờ đợi lên “tram” từ bãi đậu xe để vào cổng chính của sân chơi. Chưa kể trước đó và sau đó có bao nhiêu đợt người như thế nữa, tôi không đếm được. Mọi người cứ lần lượt và kiên nhẫn chờ tới mình để được leo lên xe. Trẻ con, người lớn ai hết đều vui tưng bừng cùng với hoa lá cỏ, cây cành và tiếng nhạc phát ra từ các loa phóng thanh được dấu kín trong các bụi cây đây đó.


Ở XỨ SỞ THẦN TIÊN không có ai được ưu tiên hơn ai, ngay cả con nít. Do vì gia đình nào đến đây chơi cũng chỉ vì con nít nhà mình. Tại từng các khu vực trò chơi, người người sắp hàng rồng rắn rất thứ tự và đầy kiên nhẫn. Nó nói lên tính hấp dẫn của trò chơi và cũng là tính ngang bằng nhau của người tham gia cuộc chơi. Thời gian chờ có khi mất cả tiếng đồng hồ mới được đến phiên mình, thế mà chẳng hề có một tiếng than vãn hay bực dọc.


Gia đình chúng tôi “online” bằng phôn để xem trò chơi nào ít thời gian chờ hơn trò nào. Thời buổi “high tech” truyền thông truyền tin qua mạng “Highspeed inter 5G” giúp tiết kiệm khối thời gian sắp hàng để chọn trò chơi. Mà thật là thế, ở Hoa Kỳ ai ai cũng được dạy cho cách sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính cá nhân. Các con trẻ từ ba hay bốn tuổi đã nhoay nhoáy ngón tay điều khiển những thiết bị này thì người lớn hẳn phải giỏi sử dụng. Ngay cả đến chuyện ăn uống, gia đình chúng tôi cũng online chọn thức ăn, order thức ăn và hẹn giờ đến lấy thức ăn bằng phương cách “online order”. Thật là tiện lợi.


Từ “app Disneyland” mọi người có thể tra cứu để biết giờ giấc các cuộc diễu hành của những nhân vật Disney films, từ đâu đến đâu để mọi người chào đón. Và sau khi thưởng thức những trò chơi như ngồi thuyền xem các em bé ở khắp thế giới với trang phục đặc trưng, ngồi xe lửa chạy vòng tròn trên cao ngắm toàn khu vực Disney Land, ngồi xe nhỏ để đọc sách Pinocchio, thăm khu vườn với nàng Tinker Bell, mad tea cub, star wars… Ngồi chờ xem diễu hành là lúc mọi người nghỉ ngơi và ăn uống. Hệ thống âm thanh tuyệt chính xác đồng loạt các loa phóng thanh nổi lên bài nhạc của từng phim truyện khi đoàn xe chở các nhân vật bộ phim đó. Xe đi qua thì loa cũng giảm dần âm lượng cho đến hết. Người viết suy ngẫm hẳn phải có chương trình máy tính bật lên để cho thật khớp đến từng li từng phút như vậy.


Đó là phần người tham gia vào cuộc chơi, còn phía người quản trò thì ra sao? Cũng vẫn tinh thần bình đẳng, không phân biệt màu da, con nít hay người lớn. Các nhân vật trong các phim Disney, công chúa, hoàng tử, hoàng hậu, ông vua… sau khi đi diễu hành trên xe thì họ xuất hiện ở một nơi để chào đón và nói chuyện với các trẻ. Đứa trẻ này chờ đứa trẻ kia để đến phiên mình được nói chuyện và chụp hình với nhân vật mình ưa thích. Các nhân vật này có một biệt tài nói chuyện với con nít. Họ biết gợi chuyện và lắng nghe lời lũ trẻ nói. Kỹ năng này không phải dễ mà có, chắc chắn phải có sự học về tâm lý và thuộc vai diễn của mình. Thế là lũ trẻ mê tơi. Tôi bà ngoại hai cháu mà còn mê những câu đối đáp và dẫn dắt câu chuyện của họ…

 

Di ảnh các nạn nhân trong vụ thảm sát
ở trường tiểu học Robb (Texas) hôm 24/5/2022

Phần sau này được viết tiếp sau thời gian dài bỏ lửng…

  

Những ngày này, toàn thế giới và toàn dân Mỹ khóc vì quyền sử dụng súng. Thế giới hoảng hốt vì trẻ em trong nước Mỹ không được bảo vệ, sự an toàn mạng sống của các em bị phá tung vì luật “súng”. Vì những người làm luật không muốn bênh vực “trẻ em” mà chỉ muốn bênh vực cho “súng”! Họ luôn có những lý lẽ để giữ lại cái luật, cái Tu Chính Án Thứ Hai trong Hiến Pháp Hoa Kỳ. Hay đó còn gọi là Bản Án Tử Hình mà không biết tên ai sẽ được xướng lên, khi nào, và ở địa điểm nào. Nỗi lo sợ cái chết oan uổng ùa ập vào mình, vào những người thân thương của mình ở một quốc gia được mệnh danh là “dân chủ và tự do” nhất hoàn cầu. Trớ trêu thay!


Nỗi ám ảnh “những cuộc thảm sát sắp xảy ra sẽ ở đâu, lúc nào, ai gánh chịu” vẫn phập phồng khi to và rõ, khi nhỏ và mờ nhưng sẽ không bao giờ biến mất khi chưa có một thay đổi nào. Tựa đề bài viết “Why nothing will change after Uvalde – Opinion by Brian Broome – The Washington Post – May 25, 2022” được dịch và đăng trên trang Facebook - Bùi Như Mai.


“Chúng ta sẽ không làm bất cứ điều gì về vấn đề này bởi vì đất nước này không phải là một quốc gia của tự do, dũng cảm mà chúng ta hằng nghĩ , ngược lại nước Mỹ là vùng đất của sự sợ hãi và chúng ta như bị nằm trong cái rọ. Chúng ta không có cảm giác con cái mình được an toàn. Chúng ta không nghĩ rằng chúng ta có thể thay đổi bối cảnh đáng sợ này.


Nhưng chúng ta sẽ tiếp tục xem các chính trị gia phát biểu. Chúng ta sẽ tiếp tục xem tất cả các thứ được đăng trên mạng xã hội và lại vẫn đọc tất cả các bài bình luận phân tích từ những người viết như tôi.


Nhưng cuối cùng, cuộc sống của chúng ta sẽ tiếp tục cho đến khi có sự hy sinh của những người mới khác để cho chúng ta quên đi những chuyện cũ đã xảy ra.”


“Xứ Sở Thần Tiên” phần đầu của bài viết và “Xứ Sở Của Nỗi Sợ Hãi” phần viết tiếp, vẫn là hai mặt của đồng tiền. Hẳn nhiên là vậy. Nếu mình còn hít thở và sống còn là không thoát ra khỏi đồng tiền hai mặt này. Nhưng nếu chúng ta biết đặt để đồng tiền ở mặt sấp hay mặt ngửa là do quyền của chúng ta. Sử dụng quyền chọn người đại diện cho mình vào những vị trí trong chính phủ, chọn người biết làm biến mất “nỗi sợ hãi” của hôm nay, làm lại cho ngày sau, thì tại sao mình không nghĩ đến nó? Lá phiếu bầu chọn?


Và còn thêm chuyện “Nhân – Quả” “Nghiệp báo” nữa. Không ai thoát khỏi cái Nhân đã do chính mình tạo ra. Quả đến tay người tạo ra nhân đó không sai. Người gieo nhân nào thì hái quả đó, sớm hay muộn mà thôi. Không ai nhận lãnh dùm ai được đâu. Những người tạo ra súng và những chính trị gia đồng bọn cương quyết duy trì và ngăn cản những cố gắng thay đổi luật súng thì luật “Nhân – Quả” hiệu ứng ra sao? Bao lâu và bao giờ? Đó là chuyện hẳn nhiên.


Tâm tính lành thiện sẽ không vỗ tay bảo là đáng đời nếu những con cái và gia đình người thân của người cố tình bảo vệ “Luật Súng” nhận chịu những điều không hay, thì âu đây cũng là một việc đánh động họ phải quay lại ngay. Bến bờ vẫn còn đó chờ quý vị nhìn nhận và sửa đổi.

Chỉ cần quay lại, nghĩ lại và sửa lại! 

California, ngày 28 tháng 5 – 2022

Doãn Cẩm Liên