Thursday, March 30, 2023

2841. Ông Trump trở thành cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị buộc tội hình sự

Ông Trump trở thành
cựu tổng thống Mỹ đầu tiên
bị buộc tội hình sự

(CLO) Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị đại bồi thẩm đoàn quận Manhattan ở New York truy tố về khoản tiền bịt miệng trả cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels, qua đó trở thành cựu tổng thống Mỹ đầu tiên đối mặt với cáo buộc hình sự.

Các cáo buộc, xuất phát từ một cuộc điều tra do luật sư từ Đảng Dân chủ Alvin Bragg của Văn phòng công tố quận Manhattan dẫn đầu, có thể ảnh hưởng tới cục diện cuộc đua tổng thống Mỹ 2024. Tuy nhiên, ông Trump từng tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh để nhận được sự đề cử của Đảng Cộng hòa ngay cả khi bị buộc tội.

Trong một tuyên bố, cựu Tổng thống Trump nói rằng ông "hoàn toàn vô tội…" và gọi "đây là cuộc bức hại chính trị và can thiệp bầu cử ở cấp độ cao nhất trong lịch sử”. Còn các luật sư của ông là Susan Necheles và Joseph Tacopina cho biết họ sẽ "đấu tranh quyết liệt" với các cáo buộc.

Các cáo buộc cụ thể vẫn chưa được công bố, nhưng bản cáo trạng có thể sẽ được bỏ niêm phong trong những ngày tới. Ông Trump sẽ phải tới Manhattan để lấy dấu vân tay và các thủ tục khác vào thời điểm đó. Văn phòng công tố của Bragg năm ngoái cũng đã đưa ra các cáo buộc hình sự đối với công ty bất động sản cùng tên của ông Trump.

Cuộc điều tra ở Manhattan chỉ là một trong những thách thức pháp lý mà Trump phải đối mặt gần đây và các cáo buộc có thể ảnh hưởng đến nỗ lực trở lại làm tổng thống của ông. Theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được công bố vào tuần trước, khoảng 44% đảng viên Đảng Cộng hòa nói rằng ông nên rút khỏi cuộc đua nếu bị truy tố.

Đại bồi thẩm đoàn do Bragg triệu tập vào tháng 1 đã bắt đầu nghe bằng chứng về vai trò của ông Trump trong khoản thanh toán cho Daniels vài ngày trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 mà ông đã giành chiến thắng.

Daniels, một nữ diễn viên kiêm đạo diễn phim người lớn nổi tiếng, tên thật là Stephanie Clifford, khai rằng cô đã nhận được tiền để đổi lấy việc giữ im lặng về các mối quan hệ tình cảm giữa cô và ông Trump hồi năm 2006.

Michael Cohen, luật sư riêng của ông Trump, cho biết cựu Tổng thống Mỹ từng chỉ đạo các khoản tiền bịt miệng cho Daniels và một người phụ nữ khác, cựu người mẫu Playboy Karen McDougal. Ông Trump đều phủ nhận có mối quan hệ với cả hai phụ nữ này.

Clark Brewster, luật sư của Daniels, viết trên Twitter: “Không ai đứng trên luật pháp”. Các công tố viên liên bang đã xem xét vụ việc của Daniels vào năm 2018, dẫn đến bản án 3 năm tù cho Cohen nhưng không buộc tội ông Trump. Cohen khai rằng ông Trump đã chỉ đạo mình thực hiện các khoản thanh toán.

Chưa có cựu tổng thống hay đương nhiệm nào của Mỹ từng phải đối mặt với cáo buộc hình sự. Ông Trump còn đang phải đối mặt với 2 cuộc điều tra hình sự bởi một cố vấn đặc biệt do Tổng chưởng lý Mỹ Merrick Garland chỉ định và một cuộc điều tra bởi một công tố viên ở bang Georgia.

Ông Trump giữ chức tổng thống Mỹ từ năm 2017 đến năm 2021. Ông từng bị Hạ viện Mỹ luận tội hai lần, một lần vào năm 2019 vì các vấn đề liên quan đến Ukraine và một lần nữa vào năm 2021 vì cuộc tấn công vào Điện Capitol bởi những người ủng hộ ông. Ông đều được Thượng viện Mỹ tha bổng trong cả hai lần này.

Huy Hoàng (theo Reuters, CNN)
Nguồn: Công Luận