Saturday, April 8, 2023

2861. Lễ đóng cửa biên giới Ấn Độ-Pakistan ti cửa khẩu Wagah

Cửa khẩu Wagah - Google images


Tại cửa khẩu Wagah, nghi thức đóng cửa biên giới đầy sắc màu diễn ra mỗi khi chiều buông, bất chấp xung đột triền miên giữa hai nước.

 

Ấn Độ và Pakistan có chung một lịch sử đầy xung đột. Trước khi rút khỏi tiểu lục địa Ấn Độ vào năm 1947, người Anh đã kịp vạch ra đường ranh giới chia vùng Punjab đất đai phì nhiêu ra thành các thành phố Amritsar của Ấn Độ và Lahore của Pakistan ngày nay. Qua nhiều năm, những xung đột tôn giáo và tranh chấp về vùng Kashmir bị phân chia đã dẫn đến tình trạng bạo lực, đổ máu.

 

Dù cho vẫn căng thẳng trong quan hệ nhưng mỗi khi hoàng hôn buông xuống, hai nước vẫn cùng tổ chức một buổi lễ đóng cửa biên giới cực kỳ vui nhộn. Từ Amritsa, lái xe 30km về phía tây là đến thị trấn Atari nằm bên cạnh Wagah, cửa khẩu chính thức duy nhất giữa hai nước.

 

Lính biên phòng Ấn Độ mặc đồng phục ka-ki, trên ngực gắn đầy huân huy chương quý giá còn trên đầu là chiếc mũ có mào xòe ra như chiếc quạt màu đỏ gắn cao, sặc sỡ như bộ lông cánh của một chú vẹt đuôi dài.

 

Đội lính biên phòng của Pakistan ăn mặc tương tự như trang phục của lính Ấn Độ, nhưng khác về màu sắc. Buổi lễ bắt đầu với một cú "nổ", mà nói đúng ra là một tiếng thét. Một lính biên phòng mặt lạnh băng rập bước tới micro, hít một hơi dài và hét lên một tiếng vang dội đến mức nghe được cả tiếng vọng lại từ bên kia bên giới. Hai người lính ở hai quốc gia đứng cách nhau không đến 100 mét có màn thi hét kiểu cổ. Trong hình là cảnh gần cuối buổi, khi lính Pakistan làm lễ hạ cờ.


Lính biên phòng của cả Ấn Độ lẫn Pakistan đã tiến hành một loạt các động tác dậm gót và đá cao chân - càng cao càng bộc lộ sức mạnh của mình.

 

Sau viên chỉ huy là cả năm thành viên đội nghi lễ lần lượt 'trổ tài' với những màn biểu diễn hừng hực khí thế.

 

Các nghi thức, từ hét vang, đá cao chân, đi đều bước ra sát cổng đường biên, cho tới việc hạ cờ, được cả hai phía Ấn Độ và Pakistan thực hiện cùng lúc.

 

Amrits là thành phố bị chia cắt với Lahore của Pakistan, nơi cùng thuộc về vùng Punjab màu mỡ của tiểu lục địa Ấn Độ.

 

Nhìn từ phía Pakistan, khán đài bên Ấn Độ đông kín người. Những quan khách quan trọng nhất được xếp ngồi sát cổng biên giới nhất, kế đến là bục bên tông dành cho người nước ngoài cả nam lẫn nữ, trong lúc người địa phương thì ngồi dọc lối đi và trên phần khán đài phía sau. Quang cảnh và cách sắp xếp chỗ ngồi ở phía Pakistan cũng tương tự, với một bên cho đàn ông, và một bên cho phụ nữ.

 

Vào cuối buổi lễ, lính canh để những khán giả phấn khích cầm cờ chạy đi chạy lại tới sát cổng biên giới và chỉ nhắc nhở nếu họ tới quá sát cánh cổng.

 

Bầu không khí náo nức, nhộn nhịp như một buổi lễ hội, với tiếng nhạc, tiếng hô của người dẫn chương trình vang vang, và những bước nhảy, hò reo vỗ tay đầy vang dội của người tham dự.

 

Nguồn: BBC Tiếng Việt

 

Bấm vào đường dẫn dưới đây để xem lễ đóng cửa biên giới Ấn Độ-Pakistan tại cửa khẩu Wagah.

https://www.youtube.com/watch?v=Ki_ALcD1sCY