Wednesday, April 17, 2024

3331. NGUYÊN MINH Đồng hành

 

Nguyên Minh

ĐỒNG HÀNH


Hoàng Kim Oanh - Nguyên Minh

Ngày đầu tiên chào mừng năm mới, sáng dậy sớm ngồi vào bàn gõ chữ vào laptoop khai bút bằng bài tản văn này chưa biết lấy tựa đề nhưng chắc chắn là chân dung một cây bút nữ rất quen thuộc với tập san Quán Văn: HOÀNG KIM OANH.

Nhớ lại, năm 2011 trong buổi ra mắt Tập san Quán Văn số 01 đầu tiên tổ chức tại quán cà phê Brose trên đường Nguyễn Văn Thủ quận 1 Sài Gòn có mặt những nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học trong nước cũng như hải ngoại mà chúng tôi đã gởi thiệp mời. Từ Pháp về có nhà văn Chinh Ba. Từ Mỹ có Hoàng Khởi Phong, Nguyễn Minh Nữu. Từ Canada có Nam Dao. Những tác giả viết bài trong số này hầu hết đều có mặt như Nguyễn Hòa VCV, Đoàn Văn Khánh, Hiếu Tân, Cao Quảng Văn, Từ Sâm, Ban Mai, Trương Văn Dân, Huỳnh Như Phương, Lê Ký Thương, Lữ Kiều và nhiều tác giả khác trên 50 người nhưng có một số còn xa lạ với chúng tôi. Trong đó đặc biệt là một người nữ mang tên Hoàng Kim Oanh. Cô đến dự do lời mời của Trương Văn Dân. Theo lời giới thiệu của Trương Văn Dân, Hoàng Kim Oanh là Tiến sĩ Văn học hiện giảng dạy ở trường đại học đang nghiên cứu về văn chương Miền Nam trước 1975. Tôi chưa có dịp tiếp chuyện với cô về những gì cô muốn biết tường tận về tạp chí Ý Thức. Mãi đến một năm sau Hoàng Kim Oanh mới gởi bài đến cộng tác với Quán Văn. Tôi ngẫm nghĩ không l như tiên đoán của Nhật Chiêu Quán Văn chỉ tồn tại dến con số 10 mà thôi nên Hoàng Kim Oanh đợi số cuối cùng đó có đăng bài của mình như một lời vĩnh biệt. Cũng như tôi đâu có ngờ là Quán Văn vẫn tiếp tục sống hơn mười năm nay. Và, Hoàng Kim Oanh dính liền với Quán Văn một một định mệnh. Ban đầu, Hoàng Kim Oanh chỉ gởi những bài nghiên cứu văn học. Tiếp theo là thơ. Và các bài viết khi tản văn, khi truyện ngắn và chủ yếu là các bài phê bình tiểu luận chân dung văn học theo các chủ đề của Quán Văn. Cuối cùng, cho đến nay, Hoàng Kim Oanh đã sát cánh cùng tôi chung tay làm những số chủ đề chân dung văn học, như về Rừng-Kinh Dương Vương, Nguyễn Bắc Sơn, Hoài Khanh, Nguyên Cẩn, Nguyên Sa, Nguyên Minh, Nguyễn Minh Nữu, Đoàn Văn Khánh, Vũ Trọg Quang, Trương Văn Dân, Quang Dũng, Nguyễn Xuân Thiệp, Trần Thị NgH, Trương Vũ, Nguyễn Thị Thụy Vũ, Tô Thùy Yên, Trần Hoàng Phố-Anh Nga, Trần Hoài Thư, Nhã Ca – Trần Dạ Từ, Trương Đăng Dung, Võ Hồng, Ban Mai, Nguyễn Thị Hoàng… Cả hai anh em chúng tôi đều nhất trí cùng một quan điểm là trong văn học không có ranh giới địa lý, giới tính, tuổi tác, địa vị xã hội, chỉ có tác phẩm mới giá trị mà thôi.

Sau vụ Nguyễn Sông Ba và Ngô Thị Mỹ Lệ không còn cộng tác với Quán Văn đã làm tôi buồn phiền đến nỗi muốn ngừng cuộc chơi. Các anh em ở xa cũng lo lắng là tôi không thể tiếp tục làm Quán Văn khi mất đi cả hai đồng sự đó. May mắn thay, bên cạnh Đoàn Văn Khánh, Quang Đặng và Hoàng Kim Oanh nhập cuộc. Quán Văn khởi sắc hơn xưa.

Hoàng Kim Oanh sinh năm 1957 tại Sài Gòn, cô từng là nữ sinh Trưng Vương, tốt nghiệp đại học Sư Phạm, dạy học ở miền Tây trước khi về lại Sài Gòn. Hiện tại cô là Tiến sĩ Ngữ văn đang tiếp tục giảng dạy ở trường đại học Huflit sau khi nghỉ hưu ở Đại học Sài Gòn, ngoài ra cô còn đứng lớp vài trường đại học khác ở tận miền Tây. Nhớ lại trong một chuyến đi về các tỉnh miền Tây, ngang qua Miệt Thứ, và ngủ lại một đêm ở U Minh Thượng, Vĩnh Thuận Kiên Giang, cả đoàn Quán Văn được sự đón tiếp nồng hậu của các học trò ngày xưa cách đây hơn 30 năm với cô giáo trẻ Hoàng Kim Oanh. Nhìn cảnh tượng tình thầy trò gặp nhau sau bao nhiêu năm tôi mới hiểu dù bây giờ họ đã thành danh có địa vị xã hội, người bác sĩ, người giáo sư hay quan chức, hay kinh doanh nhưng họ vẫn thể hiện sự tôn kính với cô giáo đã từng giảng dạy qua những bài văn hay, mang tính nhân văn chưa có trong sách giáo khoa mà mãi đến bây giờ dù đã lớn tuổi họ vẫn nhớ. Ngay tận bây giờ, trong những lần ra mắt Quán Văn với đông đảo người tham dự hầu hết là nhà thơ, nhà văn, nhà nghiên cứu văn học có uy tín, Hoàng Kim Oanh vẫn duyên dáng với giọng nói rõ ràng đầy truyền cảm đi vào từng chi tiết cốt lõi của chủ đề văn học cần giao lưu. Chưa bao giờ tôi nghĩ đến tuổi tác cho dẫu đã bức vào cái quãng bên kia dốc cuộc đời. Văn chương làm chúng tôi không có tuổi. Hoàng Kim Oanh rất năng nổ từ mọi mặt. Những ngày dịch Covid đỉnh điểm phải “phong thành”, tưởng như mọi sinh hoạt của thành phố đều ngưng trệ, riêng Quán Văn lại khác, vốn là giảng viên đại học có kinh nghiệm gảng dạy online, Hoàng Kim Oanh đã tổ chức được các buổi giao lưu ra mắt online qua zoom. Xúc động làm sao, qua màn hình vi tính chúng tôi lại được thấy mặt nhau giữa mùa dịch, nói với nhau, từ những người khắp tỉnh thành trong nước, từ những người ở hải ngoại như Mỹ, Ý, Úc, Canada. Hoàng Kim Oanh thay tôi dẫn chương trình, điều phối nhịp nhàng, đưa anh chị em hào hứng phát biểu làm mọi người không thấy khoảng cách địa lý cứ tưởng mình đang ngồi sát cạnh nhau ở một quán cà phê nào đó giữa Sài Gòn…

Ngoài tập san Quán Văn, Hoàng Kim Oanh còn lấn sang những buổi giao lưu văn học tại Cà phê Thứ Bảy về những nhà văn, nhà thơ nổi tiếng của nền văn học miền Nam trước năm 1975. Trong một căn phòng chỉ đủ ghế ngồi khoảng 50 khách cách khán đài đặc biệt đặt một chiếc dương cầm lớn cạnh một chiếc bàn nhỏ, ngổi trên chiếc ghế dựa Hoàng Kim Oanh duyên dáng trong chiếc áo dài màu tím, cô thao thao bất tuyệt dẫn dắt người nghe vào giang sơn văn học. Giọng nói của Hoàng Kim Oanh rõ ràng và truyền cảm đủ sức thu hút người tham dự. Suốt hai tiếng đồng hồ, tôi để ý trong căn phòng nhỏ khách mời hầu hết là những nhà văn nhà thơ nhà nghiên cứu văn có uy tín tại Sài Gòn lại chịu khó không nói chuyện riêng mà lại lắng nghe, đó cũng là một điều lạ. Trong ba buổi thuyết trình tại Cà phê thứ Bảy về nhà thơ, nha văn Nhã Ca đặc biệt có sự tham dự của Lê Thị Sớm Mai con gái của Nhã Ca – Trần Dạ Từ với tiếng cầm dương cầm cùng những giọng đọc thơ đầy truyền cảm của Hoàng Kin Oanh Người đi qua đời tôi không nhớ gì sao người làm tôi xúc động. Ngoài ra Hoàng Kim Oanh có tài tổ chức những buổi giao lưu văn học chung với các nhóm khác mà không đi lạc đường với chủ trương của Quán Văn. Đó là trường hợp của buổi giao lưu Phím lụa đàn xưa về thơ-nhạc Tuệ Sĩ. Thật ra từ lâu tôi cũng muốn Quán Văn làm số về chân dung Tuệ Sĩ nhưng cứ dè dặt chần chừ vì những lời khuyên của vài bạn văn là chưa đến lúc Quán Văn phải xăm mình. Tình cờ một người bạn đồng hương của Hoàng Kin Oanh từ Đà Nẵng vào gợi ý với chúng tôi cùng một số ace văn nghệ sĩ Đà Nẵng tổ chức một buổi đọc thơ và hát nhạc về Tuệ Sĩ tại Sài Gòn. Hoàng Kim Oanh làm MC,  khéo léo đưa chương trình vào quỹ đạo văn học nghệ thuật như lời nói đầu tiên của tôi xác định chúng tôi chỉ trình bày thơ và nhạc về Nhà Thơ, dịch giả Tuệ Sĩ mà thôi.  Ngồi ở một góc phòng tôi vẫn hồi hộp sợ ai đó lên phát biểu đi vào lãnh vực tôn giáo về Hòa thượng Thích Tuệ Sĩ thì tôi sẽ can thiệp cắt ngay. Không ngờ anh chị em Đà Nẵng diễn những tiết mục đọc thơ và hát những bài ca của những tác giả phổ nhạc từ thơ Tuệ Sĩ rất điêu luyện và truyền cảm làm xúc động mọi người. Một đêm thơ-nhac chủ đề có một không hai, tan rồi mà đêm về ai cũng thổn thức xúc động. Chính thầy Tuệ Sĩ khi biết tin, cũng ngạc nhiên hòi Thân Trọng Minh: HKO là ai? Tiếc thay, Hoàng Kim Oanh chưa kịp mang clip thu hình buổi đó đến tặng thi sĩ Tuệ Sĩ thì người đã qua đời.

Nói đúng ra giữa tôi và Hoàng Kim Oanh rất đồng điệu với cách nhìn và đánh giá công bình bỏ hẳn những định kiến trong lãnh vực văn học nên Quán Văn chúng tôi không phân biệt tuổi tác, giới tính, khoảng cách địa lý, thời gian nên khi Hoàng Kim Oanh gợi ý Quán Văn làm về Nguyễn Thị Thụy Vũ, Tô Thùy Yên, Bửu Nam, Trương Đăng Dung tôi đồng ý ngay, tôi thêm vào Đỗ Lai Thúy. Quán Văn số về Trương Đăng Dung và số về Đỗ Lai Thúy tổ chức buổi giao lư tại viện văn học Việt Nam ở Hà Nội. Mọi việc từ chuyến bay Sài Gòn - Hà Nội, từ khách sạn, từ khâu ẩm thực, từ những buổi gặp gỡ một số anh chị em làm văn chương phía bắc, những chuyến tham quan di tích lịch sử, tthăm nhà Nguyễn Khuyến, Nam Cao… Hoàng Kim Oanh đều chu đáo hoàn tất làm tôi tăng thêm sự tin tưởng và mến mộ. Những người bạn văn của Hoàng Kim Oanh giới thiệu với tôi sau này thành bạn của tôi rất tâm đắc như Văn Giá, Trần Thanh Cảnh, Nguyễn Thị Tịnh Thy, Trương Đăng Dung, Đỗ Lai Thúy, Ngô Thế Oanh, Bùi Phương Thảo... Nhớ về Hà Nội tôi không quên tấm chân tình về họ. Ngược lại những người bạn văn của tôi ở hải ngoại lần lượt Hoàng Kim Oanh khi qua Mỹ đều gặp họ và thân tình ngay như Lữ Quỳnh, Thành Tôn, Phạm Cao Hoàng, Trương Vũ, Phạm Thành Châu, Phạm Văn Nhàn, Tô Thẩm Huy. Bạn văn của Hoàng Kim Oanh cộng với bạn văn của Nguyên Minh làm tăng thêm người viết giá trị cho Quán Văn.

Một người nữ tuổi sắp sĩ 70 mà năng nỗ như Hoàng Kim Oanh là điều hiếm thấy. Để chuẩn bị bài vở cho Quán Văn số tới, tôi gọi điện hẹn đến tòa soạn thì nghe bên kia đầu dây có tiếng cười kh trả lời: “Dạ em đang đứng ở Trà Vinh đây. Mai về em ghé.” Sau này tôi không còn ngạc nhiên nữa về những chuyến đi xa của Hoàng Kim Oanh từ mấy tỉnh miền tây, cao nguyên, miền Trung, miền Bắc hay cả địa đầu tổ quốc Việt Nam Trà Cổ Móng Cái…, mà còn bay xa hơn nữa qua Nga, Mỹ, Canada, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thụy Đin... Một buổi sáng đầu tháng 12, tôi ngồi trước bàn vi tính mở mail đọc bài bạn văn mới gởi công tác với Quán Văn thì chuông điện thoại reo tôi vội bắt máy, hiện rõ khuôn mt Hoàng Kim Oanh đang nở nụ cười tươi rói, giọng nói rõ ràng: Có người muốn nói chuyện với anh nè.” Tôi chưa kịp hỏi: Ai vậy, thì đã hiện hình Hoàng Kim Oanh đang ôm vai một người đàn bà lớn tuổi, tôi reo lên: Ôi, chị Nhã Ca. Thì ra Hoàng Kim Oanh đang ở Thụy Đin. Lần đầu tiên họ giáp mặt nhau. Từ trước, chị Nhã Ca và Hoàng Kim chỉ mới liên lạc nhau qua điện thoại mà thôi. Chị Nhã Ca cám ơn Hoàng Kim Oanh đã bạo gan đã làm buổi tọa đàm về chân dung nhà thơ Nhã Ca tại Sài Gòn ở salon văn học Cà phê Thứ Bảy sau khi Quán Văn tổ chức buổi ra mắt Quán Văn chủ đề Thuở làm thơ yêu em của Trn Dạ Từ và Nhã Ca. Cả hai buổi giao lưu đó đều có mặt của Lê Thị Sớm Mai. Chi Nhã Ca với tôi là chỗ thân tình từ 1960. Vợ chồng Trần Dạ Từ và NHã Ca gợi ý mời tôi và Hoàng Kim Oanh qua Thụy Đin. Còn đang dự tính cho chuyến đi đó có thêm vợ chồng Trương Văn Dân, Quang Đặng, Hoài Huyền Thanh thì bất ngờ Hoàng Kim Oanh đã qua gặp Nhã Ca rồi. Sẵn dịp trong chuyến đi dựng tượng tri ân Francisco de Pina người giáo sĩ đầu tiên khơi nguồn chữ Quốc ngữ Việt Nam do Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng dẫn đầu tổ chức tại Bồ Đào Nha, Hoàng Kim Oanh đột xuất bay qua Thụy Đin.

Nhiều lần tôi gợi ý Hoàng Kim Oanh nên viết những cảm nhận về nơi Hoàng Kim Oanh đã đặt chân đến nhất là những vùng đất lạ trên thế giới mà không phải ai cũng có được. Viết về chân dung tác giả những nhà thơ, nhà văn Hoàng Kim Oanh có cái nhìn sâu sắc và đồng cảm. Không phải riêng tôi mà các tác giả qua cách viết về họ đều nhất trí với tôi như Nguyễn Thị Thụy Vũ, Tô Thùy Yên, Đặng Tiến, Trương Vũ, Hoàng Khởi Phong, Phạm Cao Hoàng, Trần Thanh Cảnh.

Bây giờ tuổi của tôi quá 80. Sức khỏe đã sút giảm như Trương Văn Dân đã nói: Mỗi lần ra mắt Quán Văn anh Nguyên Minh như trẻ ra, giảm đi một tuổi, nhưng hôm nay Trương Văn Dân thốt lên: Anh đã xuống sức. Thật vậy mỗi lần chuẩn bị ra mắt Quán Văn tôi đâm lo lắng trăm bề, mất ăn mất ngũ, làm đau bao tử, suýt vào bệnh viện. Cách đây một năm trước bên cạnh tôi còn có Đoàn Văn Khánh ít nhất cũng phụ lo phần sửa lỗi bản in và làm MC cho những buổi ra mắt Quán Văn, giờ Đoàn Văn Khánh không thể tiếp tục cuộc chơi vì cơn bệnh nên gánh nặng đổ lên vai tôi và Hoàng Kim Oanh. Nếu không có Hoàng Kim Oanh năng nổ hổ trợ có l Quán Văn không còn tiếp tục thường xuyên ra mỗi tháng. Tôi cm phục sức làm việc dai dẳng không biết mệt mỏi của Hoàng Kim Oanh, ngoài ra Hoàng Kim Oanh luôn giữ lời hứa mà còn thực hiện đến nơi đến chốn làm yên tâm mọi người. Không ai ngờ Quán Văn có thể tiếp tục làm đến số 100 qua 12 năm. Như ngày hội, chào mừng tập san Quán Văn đã hoàn thành ước mơ đạt đến mốc con số 100, anh chị em các nơi bay về t tập đông vui như Ban Mai từ Quy Nhơn, Trần Thị Trúc Hạ từ Đà Nẵng, Nguyễn Thị Tịnh Thy từ Huế… Hoàng Kim Oanh phối hợp cùng Quang Đặng chuẩn bị chu đáo đến nỗi cả tôi và khách mời không thấy sự cố trục trặc bi sự đến quá trễ của tôi. 9 giờ khai mạc mà tôi còn kẹt ở trường Đại học Văn Hiến đang dự buổi trình luận văn thạc sĩ văn chương về nhà văn Nguyên Minh, mãi đến 10 giờ mới xong, tôi như ngồi trên đng lửa, Tân con trai tôi chở tôi với tâm trạng rối bời không yên tới nhà hàng Rose. Tôi ngỡ ngàng bước qua những hàng ghế dày đặc khách mời. Hoàng Kim Oanh khéo léo dẫn dắt chương trình đúng giờ để Quang Đặng đưa phần phụ diễn âm nhạc nhằm lấp khoảng trống đợi chờ tôi đến chính thức mở đầu buổi lễ. Tôi chỉ nói vài lời chào đón ace có mặt, cám ơn sự đóng nhiệt tình. Còn mọi sự sau đó đều do Hoàng Kim Oanh gánh vác chu toàn.

Một số bạn thân thân từ thời Ý Thức như Lữ Kiều, Đỗ Hồng Ngọc, Lê Ký Thương đều nhận định: Có Hoàng Kim Oanh tích cực bên cạnh Nguyên Minh thì Quán Văn mới khởi sắc tiếp tục ra báo định kỳ hàng tháng.

Đúng vậy. Tôi phải cám ơn Hoàng Kim Oanh rất nhiều.

NGUYÊN MINH