Friday, April 17, 2020

1536. DANH CA NGƯỜI PHÁP CHRISTOPHE qua đời ở tuổi 74.



DANH CA NGƯỜI PHÁP
CHRISTOPHE
qua đời ở tuổi 74 vì một căn bệnh về phổi


Nam danh ca Pháp Christophe, tác giả của những ca khúc bất hủ Aline hay Les mots bleus  vừa qua đời đêm qua, 16/04/2020, thọ 74 tuổi, theo thông báo của gia đình với hãng tin AFP.  Bà Véronique Bevilacqua, vợ của Christophe, cho biết ông qua đời vì bệnh khí thủng ( emphysème ) một căn bệnh về phổi. 

Ngay khi có tin Christophe phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch, giới nghệ sĩ ở Pháp đã bày tỏ xúc động, chúc ông chóng bình phục, trong đó có Michel Ponareff, một trong những nam danh ca cùng thời yéyé với ông.

Mặc dù các bác sĩ đã tận tình cứu chữa, những lời chúc đã không trở thành hiện thực. Christophe đã không đủ sức để chống chọi với cơn bạo bệnh.

Sinh năm 1945, Christophe, tên thật là Daniel Bevilacqua, xuất thân từ một gia đình người Ý nhập cư vào Pháp. Nổi danh từ thập niên 1960, Christophe đã nhanh chóng thoát ra khỏi hình ảnh của một thần tượng thời sixties, để đi theo con đường âm nhạc của riêng ông.

Mê điện ảnh, mê sưu tập dĩa, chuyên sống về đêm, Christophe còn nổi tiếng là một nghệ sĩ rất cầu toàn và cũng cởi mở với những xu hướng nghệ thuật mới, luôn luôn canh tân âm nhạc của ông. Nhạc của Christophe cho tới nay vẫn không bị lỗi thời, bằng chứng là hai album mới nhất của ông ra năm ngoái, "Christophe, etc", vol 1 và vol 2, đã được công chúng tán thưởng nồng nhiệt, nhất là vì trong đó Christophe song ca với các ca sĩ đủ mọi thế hệ để trình bày lại các ca khúc tiêu biểu của ông.

Trước khi bệnh trở nặng phải nhập viện, dù đã ở tuổi 74, Christophe đã dự kiến tiếp tục lưu diễn tại Pháp, nhưng do tình hình dịch Covid-19, ông đã phải dời lại các buổi biểu diễn.

Nhạc sĩ Jean-Michel Jarre, người viết lời hai ca khúc  Les Mots Bleus  et  Paradis Perdus  cho Christophe, ca ngợi ông là một trong những ca sĩ lớn nhất của Pháp. Đối với Jean-Michel Jarrre, Christophe còn hơn là một nhạc sĩ, mà là một người thợ may của âm nhạc. Đó là một nhân vật có một không hai.

Trên mạng Twitter, bộ trưởng Văn Hóa Pháp Franck Riester viết : Với sự ra đi của Christophe, âm nhạc Pháp mất đi một phần tâm hồn của mình.

THANH PHƯƠNG (RFI Tiếng Việt, 17.4.2020)

Ghi chú: Ban đầu một số nguồn tin cho biết Christophe qua đời vì Covid-19 nhưng theo bản tin này của RFI Tiếng Việt thì ông qua đời vì một căn bệnh về phổi.
________________________________

Bấm vào ảnh dưới đây để nghe lại
giọng hát Christophe qua ca khúc ALINE.

Tháp Eiffel (Paris) - Photo by Phạm Cao Hoàng - 9.2019